05/08/2010 07:58 GMT+7

Đắng ngọt vị măng vầu

PHÙNG THỊ HƯƠNG LY (K12, ĐHVH Hà Nội)
PHÙNG THỊ HƯƠNG LY (K12, ĐHVH Hà Nội)

AT - Ở quê, mỗi mùa măng vầu đến, tôi lại ngồi ngoài chân dốc nhìn các bà, các chị gánh những xâu măng dài xuống chợ, sương mỏng vấn vít trên những chiếc khăn vuông chít trên đầu.

Fnn3OTZ0.jpgPhóng to
Món măng cuốn của đồng bào miền núi

Mẹ tôi bảo khi nào có sấm thì măng đắng nhiều hơn, sẽ khó ăn lắm. Vì thế, khi măng đầu mùa còn giòn ngọt mẹ tôi tranh thủ làm măng cuốn cho cả nhà ăn. Ở miền núi, măng vầu cuốn không chỉ phổ biến trong bữa cơm hằng ngày mà còn có mặt trong các mâm cỗ cưới, đặc biệt những nhà hàng đặc sản dân tộc luôn có sẵn món này trong thực đơn.

Để có món măng cuốn thịt ngon mẹ tôi phải chọn những củ măng còn tươi nguyên về luộc kỹ (chừng 3-5 tiếng) cho đỡ "he". Sau đó bỏ đi lớp vỏ già bên ngoài, bóc từng lớp lá non mềm ra, để nguyên. Còn phần củ thì gọt thật mỏng dài khoảng 8-10 phân, đủ để cuốn thành miếng vừa ăn.

Khâu chuẩn bị nhân để cuốn cũng khá đơn giản, chỉ cần đập một quả trứng, một nắm rau răm băm nhỏ cùng gia vị (muối, bột nêm) và thịt lợn ba chỉ băm nhuyễn có đủ cả mỡ và nạc tạo cảm giác béo ngậy và làm vị đắng ngon hơn. Rau răm rất hợp với măng, làm măng cuốn mà không có thứ rau quan trọng này sẽ mất đi hương vị đặc trưng và kém phần hấp dẫn.

Bằng bàn tay khéo léo của mẹ, từng miếng măng được cuốn thịt xếp gọn ghẽ trong nồi, dưới đáy nồi là những miếng măng vụn hoặc lớp bì lợn, làm thế để có nhiều mỡ và măng đỡ cháy. Cũng giống như hấp các món ăn khác, chỉ cần cho một chút nước đủ có hơi để măng chín, lửa không để quá to.

Lớn lên, thi thoảng tôi học mẹ làm măng cuốn, tôi gọt măng mãi nhưng không được đều và mỏng như mẹ làm. Để có miếng măng cuốn không bị dai và dày quả thật chẳng dễ như tôi vẫn hằng nghĩ. Từ một thứ măng mà ông bà vẫn thường dùng trong các bữa ăn ngày xưa, măng cuốn là sự kết hợp khéo léo giữa các hương vị.

Chưa ăn măng cuốn thì chưa phải là người miền núi, trong sâu thẳm lòng mình tôi cảm thấy tự hào khi được thưởng thức các món ăn đậm chất núi rừng mà ông cha để lại.

pMtjdweX.jpgPhóng to

Áo Trắng số 14 (ra ngày 1-8-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHÙNG THỊ HƯƠNG LY (K12, ĐHVH Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên