08/07/2015 23:10 GMT+7

Đang chấp hành án tù vẫn được nhận định phạm tội lần đầu

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Luân đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù (treo) đã tổ chức đánh bạc. TAND Ninh Bình nhận định Luân không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu... để tuyên phạt 27 tháng cải tạo không giam giữ.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao vừa khởi tố vụ án hình sự “ra quyết định trái pháp luật” xảy ra tại TAND tỉnh Ninh Bình để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. Vụ án này liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Đoàn, phó chánh án TAND tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, một cá nhân tại xã Yên Thành, huyện Yên Mô, Ninh Bình đã có đơn tố cáo đến cơ quan báo chí về việc thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn xử án không khách quan, sai quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra xác minh các thông tin này, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao xác định đã có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong bản án mà ông Nguyễn Thành Đoàn làm chủ toạ, xét xử 20 bị cáo về hành vi “đánh bạc, tổ chức đánh bạc”.

Cụ thể, vào ngày 5-6-2012, TAND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam đưa ra xét xử vụ án “Buôn bán hàng cấm” và xử phạt Bùi Hồng Luân (trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) 12 tháng tù giam cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng về tội danh trên.

Ngày 20-2-2013, khi Luân đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù cho hưởng án treo thì Bùi Hồng Luân tiếp tục có hành vi “tổ chức đánh bạc” và bị Công an Ninh Bình bắt quả tang.

Vụ án được điều tra, kết luận, đề nghị truy tố và truy tố đối với Bùi Hồng Luân về tội danh “tổ chức đánh bạc”, trong đó nêu rõ thông tin về thân nhân Bùi Hồng Luân với các trích lục tiền án tiền sự.

Tuy nhiên, ngày 23-9-2013, TAND tỉnh Ninh Bình đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án này, trong đó nhận định bị cáo Bùi Hồng Luân không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã thành khẩn khai báo để tuyên phạt bị cáo này 27 tháng cải tạo không giam giữ. Bản án này đã không buộc bị cáo Bùi Hồng Luân chấp hành hình phạt tù của bản án trước là trái với quy định tại khoản 5 điều 60 BLHS.

Ngoài Bùi Hồng Luân, trong vụ án này còn có Phùng Mạnh Chung bị HĐXX nhận định phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, xử phạt 15 triệu đồng. Trong khi đó, Phùng Mạnh Chung đã có một tiền án về tội “đánh bạc”, chưa được xóa án tích nhưng HĐXX không áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm.

Trên thực tế, vụ án này thuộc vào diện rất nghiêm trọng, số lượng bị can lên đến 20 người, trong đó có nhiều bị can có tiền án, tiền sự; việc tổ chức đánh bạc ở ba địa điểm khác nhau, số tiền thu lời bất chính lớn...

Tuy nhiên, quá trình xét xử, thẩm phán Nguyễn Thành Đoàn cùng HĐXX đã bỏ qua nhiều tình tiết tăng nặng, cố tình áp đặt các tình tiết giảm nhẹ không có thực để xử cho toàn bộ bị cáo trong vụ án án treo, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tiền. Việc xét xử, tuyên án như vậy là trái quy định của pháp luật.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên