23/09/2013 08:12 GMT+7

Đảng bà Merkel thắng áp đảo trong bầu cử Đức

TRUNG NGHĨA (Theo Reuters)
TRUNG NGHĨA (Theo Reuters)

TTO - Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của đương kim thủ tướng Đức Angela Merkel giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tại Đức ngày 22-9.

Qmj3JUWe.jpgPhóng to
Bà Merkel vậy hoa mừng chiến thắng ngày 22-9. Ảnh: Reuters.

Tuy vậy đảng của bà có thể phải thuyết phục các đối thủ cánh tả tham gia chính phủ liên minh, theo Reuters ngày 23-9.

Kết quả bầu cử cho thấy đảng của bà Merkel chiếm số phiếu trên 42%, mức cao nhất của họ kể từ năm 1990, năm nước Đức thống nhất. Điều này chứng tỏ tài lãnh đạo ổn định của bà Merkel lèo lái nước Đức qua cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro.

"Đây là một kết quả siêu đẳng", bà Merkel nói với những người ủng hộ. "Cùng bên nhau, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để làm thêm những thành công cho nước Đức trong bốn năm tiếp theo".

Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) ở vị trí đối lập về nhì với 25,5% số phiếu. Đây là kết quả tồi tệ thứ nhì của họ trong thời kỳ hậu chiến tranh. Chiến dịch của cựu bộ trưởng tài chính Peer Steinbrueck không bao giờ đạt được chỉ số cạnh tranh đáng kể đối với bà Merkel, bình luận của Reuters cho hay.

Bà Merkel, con gái của một mục sư tin lành lớn lên ở Đông Đức, là thủ tướng thứ ba sau chiến tranh lập thành tích giành chiến thắng trong ba cuộc bầu cử, sau thời Adenauer và Helmut Kohl - người đỡ đầu cho Merkel.

Merkel cũng là một trong số rất ít các nhà lãnh đạo châu Âu “sống sót” qua cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu – nơi 19 đồng nghiệp đương nhiệm trong khối EU của bà rời chức vụ kể từ đầu năm 2010.

Tại trụ sở đảng CDU ở Berlin, những người ủng hộ mặc áo pull có dòng chữ tên bà "Angie" hò reo vẫy cờ Đức và hát theo bài hát Days like these của ban nhạc punk Đức Die Toten Hosen. Merkel, người có phong cách lãnh đạo khiêm tốn, vỗ tay theo nhịp bài hát.

Mặc dù CDU chiến thắng vang dội nhưng theo các nhà quan sát, nhiệm kỳ thứ ba của bà Merkel sẽ không thể là "một điệu nhảy nhót thoải mái".

Bà Merkel dự báo sẽ gặp khó khăn khi quốc hội bị chi phối bởi bên cánh tả như SPD và đảng Xanh. Việc đàm phán với phe đối lập SPD có thể khiến bà Merkel phải nhường lại một số vị trí nội các quan trọng, như bộ tài chính, cho SPD và chấp nhận một số chính sách của đảng này như về quy định mức lương tối thiểu và tăng thuế đối với những người có thu nhập cao nhất – điều mà bà Merkel đã phản đối trong chiến dịch tranh cử.

Nữ thủ tướng Đức cũng phải đối mặt với những thách thức lớn về chính sách năng lượng hạt nhân tái tạo, đặt ra một tầm nhìn mới cho khu vực đồng euro vốn “tả tơi” vì suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Tổng thống Pháp Francois Hollande , vốn có thiên hướng ủng hộ đảng SPD, nhưng đã nhanh chóng gọi điện thoại chúc mừng chiến thắng của bà Merkel và mời bà đến thăm Paris sau khi chính phủ mới được thành lập.

TRUNG NGHĨA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên