14/12/2013 16:52 GMT+7

Đảng ANC Nam Phi chào vĩnh biệt ông Mandela

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Hôm nay 14-12, các thành viên đảng ANC nghẹn ngào chào vĩnh biệt người cựu lãnh đạo kính yêu Nelson Mandela trong buổi lễ đẫm nước mắt do Tổng thống Jacob Zuma chủ trì.

J8gaBxMq.jpgPhóng to
Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cùng hai người vợ ông Mandela khóc trước linh cữu ông tại lễ tiễn biệt - Ảnh: Reuters

Theo dõi loạt bài về tang lễ ông Nelson Mandela

Lá cờ gồm ba màu vàng, xanh lá và đen của đảng ANC được phủ lên quan tài của vị cha già dân tộc, theo AFP.

Trước đó, linh cữu ông Mandela được phủ quốc kỳ Nam Phi trong 10 ngày quốc tang bắt đầu từ 6-12, một ngày sau khi ông qua đời ở tuổi 95, và kết thúc vào ngày 15-12 (giờ địa phương), khi “người tù thế kỷ” được an táng tại ngôi làng ông sống thuở nhỏ.

Các đảng viên ANC lau nước mắt và hát vang các bài hát cách mạng, xen lẫn với lời các diễn giả ca ngợi ông Mandela là biểu tượng của hòa bình, tính chính trực và sự hòa giải.

Buổi lễ tưởng niệm cũng có mặt gia đình ông Mandela và diễn ra tại một căn cứ không quân ở thủ đô Pretoria, nơi linh cữu ông Mandela sẽ được máy bay quân đội chuyển về làng Qunu để an táng.

“Đất nước này may mắn có được một người với những phẩm chất như Mandela” – AFP dẫn lời tổng thống Zuma phát biểu, trong khi bạn cũ của ông Mandela và các đảng viên đi vòng quanh linh cữu vị cựu lãnh đạo ANC.

“Chúng ta sẽ nhớ ông ấy. Ông ấy là lãnh đạo, là vị cha già, là thần hộ mệnh, và một điều rất đặc biệt với chúng ta” – ông Zuma nói.

Tổng thống Nam Phi cũng cho rằng ANC cần phải cố gắng để có thể sinh ra thêm những Mandela mới, bởi “chúng ta cần nhiều Mandela hơn nữa để đất nước được thịnh vượng”.

Sau buổi lễ, lá cờ của đảng ANC được gấp lại và trao cho phu nhân Graca Machel. Bạn cũ và hai bạn tù chính trị của ông Mandela là Ahmed Kathrada và Andrew Mlangeni cùng mang linh cũ của ông ra máy bay để đưa đến làng Qunu.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên