10/10/2006 14:26 GMT+7

Dàn xếp kết quả đấu thầu bị phạt đến 50 triệu đồng

Theo VietNamNet
Theo VietNamNet

Quy định mới nhất trong NĐ 111 hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu nêu rõ, sẽ phạt từ 20-50 triệu đồng nếu dàn xếp, thông đồng giữa tất cả nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu... làm sai lệch kết quả, dẫn đến phải hủy đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực.

Nghị định này vừa được Thủ tướng CP phê duyệt, gồm 11 chương, 64 điều quy định chi tiết toàn bộ quá trình đấu thầu, từ lập kế hoạch đến phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, đánh giá năng lực, lựa chọn nhà thầu... cũng như những quy định liên quan đến xử phạt khi vi phạm các quy định trong Luật Đấu thầu.

Theo đó, hành vi dàn xếp, thông đồng giữa tất cả nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia đấu thầu, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, cơ quan, tổ chức thẩm định, người phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu dẫn đến phải huỷ đấu thầu hoặc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực theo quy định sẽ phạt tiền từ 20-50 triệu đồng.

Mức phạt này cũng áp dụng khi nhà thầu thực hiện hợp đồng xây lắp, cung cấp hàng hóa thông đồng với nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan, tổ chức nghiệm thu để xác nhận sai về chất lượng, khối lượng của công trình, hàng hóa.

Ngoài ra, sẽ phạt tiền từ 5 đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ, hồ sơ không phù hợp dẫn đến phải huỷ đấu thầu; đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu không căn cứ vào các yêu cầu của hồ sơ mời thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu...

Cá nhân trực tiếp tham gia tổ chức đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu... tổ chức thẩm định và người ký quyết định về kết quả lựa chọn nhà thầu không rút khỏi công việc được phân công khi người ký đơn dự thầu là người thân của mình (cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ hoặc cha mẹ chồng, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể, anh chị em ruột) sẽ bị cấm tham gia hoạt động này những lần sau.

Nghị định cũng nêu rõ, sẽ cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 1-3 năm đối với cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu cố ý báo cáo sai hoặc không trung thực về các thông tin làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng;

Nhà thầu chuyển nhượng từ 10% trở lên giá trị phải tự thực hiện - còn gọi là hoa hồng (sau khi trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ) nêu trong hợp đồng đã ký cho nhà thầu khác, trừ trường hợp có lý do chính đáng được người quyết định đầu tư cho phép, cũng sẽ bị cấm tham gia đấu thầu 1-3 năm.

Bộ KH-ĐT được phân công là cơ quan chủ trì, tổ chức kiểm tra về đấu thầu trên phạm vi cả nước. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ... UBND các cấp kiểm tra về đấu thầu đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình và các dự án do mình quyết định đầu tư.

Theo VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên