30/10/2007 08:44 GMT+7

Dân vẫn loay hoay đối phó triều cường

T.C.NGHĨA - Q.KHẢI - TẤN THÁI - TRẦN ĐỨC
T.C.NGHĨA - Q.KHẢI - TẤN THÁI - TRẦN ĐỨC

TT - Đến sáng 29-10, các đoạn đê bao bị vỡ tại phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) đã được khắc phục xong. Mức triều hiện đã giảm rõ rệt và chỉ gây ngập ở những vị trí thấp.

TP.HCM: tiếp tục chờ... nước lên

Tsf1qkuW.jpgPhóng to

Công nhân hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ Hiệp Bình Phước khắc phục vỡ đê bao Rạch Đĩa. Ảnh: T.C.N.

TT - Đến sáng 29-10, các đoạn đê bao bị vỡ tại phường Hiệp Bình Chánh và Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) đã được khắc phục xong. Mức triều hiện đã giảm rõ rệt và chỉ gây ngập ở những vị trí thấp.

Tại phường Hiệp Bình Phước, ở đoạn đê rạch Vàm Lò, UBND phường đã gia cố bao cát chặn tràn trong khi chờ quận phê duyệt dự án 700m đê bao bằng tường chắn tại đây. Theo dự kiến, phải đến đầu năm 2008 dự án mới được triển khai.

Ông Nguyễn Nam Hải, phó chủ tịch UBND phường, cho biết điều băn khoăn nhất vẫn là bờ bao xung quanh khu đất 180ha của dự án hiện đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Vạn Phúc. Theo ông Hải, vì chưa triển khai xây dựng nên chủ dự án rất chểnh mảng trong việc kiểm tra khu vực bờ bao bao bọc dự án.

Một người dân nói: "Với phường Hiệp Bình Phước, không có dự án nào khả thi nhằm chống ngập hơn dự án đê bao sông Sài Gòn. Bà con đã chờ hơn mười năm và nay tiếp tục chờ trong cảnh ngập lụt do triều cường".

Cần Thơ: nhiều điểm ngập... truyền thống

Triều cường cũng đã làm các con đường trong nội ô TP Cần Thơ những ngày qua biến thành... sông. Ngoài những điểm ngập "truyền thống" như công viên Lưu Hữu Phước, Đồ Chiểu, đại lộ Hòa Bình, Lý Tự Trọng, Phan Đình Phùng... Nội ô Cần Thơ cũng đã xuất hiện các điểm ngập mới như Trung tâm thương mại Cái Khế, Khu công nghiệp Trà Nóc...

"Hiện tại để chống ngập trên nội ô TP Cần Thơ thì chưa có. Nói ra điều này chúng tôi biết rất nhiều người dân buồn lòng. Nhưng chúng tôi chưa có cách nào chống ngập" - bà Phan Thị Thiên, giám đốc Xí nghiệp thoát nước (Công ty Cấp thoát nước Cần Thơ), nói.

Theo bà Thiên, hiện nay Cần Thơ đang triển khai dự án thoát nước và xử lý nước thải, ít nhất đến cuối năm 2008 mới hoàn thành.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP.HCM, đợt triều cường tháng mười vừa qua đã làm bể hơn 55 đoạn bờ bao với tổng chiều dài trên 140m ở các tuyến sông và rạch thuộc địa bàn 11 quận huyện. Sơ bộ đến ngày 29-10, thiệt hại do đợt triều này gây ra hơn 1,1 tỉ đồng, trong đó hai địa phương bị thiệt hại nặng nhất là quận Thủ Đức (570 triệu đồng) và quận 12 (500 triệu đồng). Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ dự báo đỉnh triều hôm nay 30-10 chỉ còn 1,32m và tiếp tục giảm trong vài ngày tới.

T.C.NGHĨA - Q.KHẢI - TẤN THÁI - TRẦN ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên