09/06/2012 05:27 GMT+7

Dân tái định cư phải vào rừng kiếm ăn

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Thiếu đất sản xuất, nhiều hộ dân tại khu tái định cư (TĐC) Căn Tôm 2 (xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế) của dự án thủy điện A Lưới đã bỏ nhà vào rừng, chặt phá rừng tự nhiên làm nương rẫy kiếm cái ăn.

tzksz95A.jpgPhóng to
Không có đất sản xuất, chị Hồ Thị Thêm (thôn Căn Tôm 2) phải đi phát rừng, thu dọn sỏi đá lấy ít đất trồng lúa - Ảnh: Nguyên Linh

Sau khi bị giải tỏa, di dời để giao đất xây dựng thủy điện A Lưới, 106 hộ nằm trong lòng hồ thủy điện đã được TĐC trên một khu đồi rộng 65ha từ đầu năm 2012. Thế nhưng, từ đó đến nay người dân nơi đây đang “sống mòn” vì không có việc làm, thiếu đất sản xuất.

Đưa chúng tôi đến tận nhà dân ở khu TĐC Căn Tôm 2, ông Nguyễn Văn Đời, chủ tịch UBND xã Hồng Thượng, cho rằng không thể hiểu vì sao chủ đầu tư và chính quyền cấp trên lại chọn nơi đây làm khu TĐC. Bởi vùng đất này cằn cỗi, đất đai toàn sỏi đá, trước đây người dân từng đến ở nhưng không kiếm nổi miếng ăn nên đã bỏ đi.

Trong khi đó, ở khu vực quy hoạch trồng lúa rộng khoảng 20ha lại không có nước. Hầu hết diện tích đất vườn (nằm trong khuôn viên có nhà ở) thì nay chỉ là những hố nước sâu hay những bãi đá khô khốc, cây cỏ không mọc nổi. Vào những ngày mưa lớn, nhà ở nơi đây “nổi” lên bởi bao quanh nhà là hồ nước lớn do trước đó chủ đầu tư đào đất làm đường, đắp nền nhà nhưng không san lấp.

Ông Nguyễn Văn Đời cho biết do không có đất sản xuất nên dân phải vào rừng sâu, chặt phá rừng tự nhiên làm nương rẫy để kiếm cái ăn hằng ngày.

Theo chủ trương của Hội đồng bồi thường TĐC thủy điện A Lưới, khi giải phóng mặt bằng những hộ dân thuộc diện di dời đến khu TĐC sẽ được cấp, đổi đất bằng với diện tích nơi ở cũ. Tuy nhiên, theo UBND huyện A Lưới, đến đầu tháng 5-2012 mới có 91 hộ được phân chia diện tích đất lúa nước, 89 hộ được phân chia đất vườn và đất lâm nghiệp. Số hộ còn lại chưa được giao đất sản xuất, hoặc giao đất đá sỏi nên họ không nhận.

Riêng khoản tiền 4,5 tỉ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho 106 hộ khu TĐC, đến nay chủ đầu tư chỉ mới chuyển 49 triệu đồng. Còn số tiền 2 tỉ đồng hỗ trợ xây chợ Bốt Đỏ, chủ đầu tư không thực hiện.

Ông Lê Vũ Tâm, trưởng phòng đền bù của Công ty cổ phần Thủy điện miền Trung - đại diện chủ đầu tư thủy điện A Lưới, cho biết hiện công ty đang đầu tư sửa chữa hệ thống thủy lợi để cấp nước tưới cho khu đất trồng lúa, đồng thời phối hợp với UBND huyện A Lưới tiếp tục rà soát, kiểm kê, sớm hoàn thành bồi thường hỗ trợ TĐC. Đối với những diện tích đất của người dân nằm ngoài phạm vi lòng hồ bị thiệt hại phát sinh sẽ được bồi thường.

Ông Hồ Xuân Trăng, chủ tịch UBND huyện A Lưới, nói chủ đầu tư chậm thực hiện những cam kết về bồi thường, TĐC cho dân, làm khổ cả người dân lẫn chính quyền địa phương. Huyện đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các cam kết với người dân, đẩy nhanh việc xây dựng công trình thủy lợi để người dân có đất trồng lúa, hoàn thành bồi thường hỗ trợ TĐC, nếu chủ đầu tư không chịu thực hiện thì phải tạm ngừng vận hành nhà máy.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên