27/03/2016 10:24 GMT+7

Dân sợ là đúng, thưa ông Tốn!

HUY THỌ
HUY THỌ

TTO - “Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại” - đó là trả lời của ông Nguyễn Văn Tốn, tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco)

Ông Nguyễn Văn Tốn đã nói như trên khi giải thích về việc nhà thầu Trung Quốc trúng thầu cung cấp ống gang cho giai đoạn 2 của dự án cấp nước sạch cho thủ đô Hà Nội.

Xung quanh câu phát biểu này của ông Tốn, đã tạo nên hai luồng ý kiến trái chiều trên cộng đồng mạng.

Luồng ý kiến thứ nhất - ủng hộ ông Tốn (khá ít) cho rằng người dân Việt Nam hiện nay mắc bệnh “hãi” hàng Trung Quốc, nghe đến xuất xứ từ Trung Quốc đều chê bai đến mức cực đoan, dẫn đến thuyết âm mưu khi tưởng tượng rằng nhà thầu Trung Quốc mà cung cấp ống nước thì thể nào nước cũng độc hại!

Trong khi đó, cứ thử nhìn xem, sang tận Mỹ, Úc, châu Âu mua hàng thì phần lớn cũng là hàng Trung Quốc mà thôi.

Nhưng, luồng ý kiến thứ hai thì cho rằng “không có lửa làm sao có khói?”.

Cách đây mấy chục năm, chẳng phải báo chí chính thống đã từng cảnh báo chuyện nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam thu mua mèo, móng trâu bò giá cao là để nhằm triệt mất thiên địch của chuột, triệt mất sức kéo của nông nghiệp đấy sao!

Còn bây giờ, rất nhiều những công trình do nhà thầu Trung Quốc thực hiện đều mang lại những điều phiền toái, thiếu hiệu quả mà nếu thống kê thì không biết bao nhiêu giấy mới kể xiết.

Vì vậy, đừng trách người dân vì sao lại “hãi hùng” khi nghe chuyện một nhà thầu Trung Quốc thắng thầu cung cấp ống nước.

Nhưng thế thì tại sao các nước tiên tiến vẫn sử dụng nhiều hàng hóa Trung Quốc? Những doanh nhân Việt Nam thường qua lại làm ăn với Trung Quốc cho biết:

“Bên ấy có đủ từ thượng vàng tới hạ cám. Những công ty, nhà máy cung cấp hàng hóa cho các nước Mỹ, Úc, khu vực châu Âu đều là những đơn vị lớn, và quan trọng nhất là các quốc gia nhập khẩu siết rất chặt về tiêu chuẩn hàng hóa khi nhập hàng Trung Quốc”.

Thậm chí, dù siết rất chặt nhưng vẫn có nhiều vụ lọt lưới như cách đây hai năm cả châu Âu náo động với việc đồ chơi trẻ em nhập từ Trung Quốc bị nhiễm độc chì; hay chuyện sữa melamine...

Chính vì vậy, cả thế giới hiện nay đều cảnh giác với hàng Trung Quốc, các công trình do nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Chuyện này không mới, khi nhớ lại cách đây hai năm, đồng loạt những quốc gia ở Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi đã kêu trời với các nhà thầu đến từ Trung Quốc.

Về câu chuyện nhà thầu Trung Quốc trúng thầu cung cấp đường ống nước, điều ông Tốn nói là không sai (“Đừng nghĩ sản phẩm Trung Quốc không hiện đại”) nhưng liệu chúng ta có làm tốt được khâu kiểm tra, giám sát để các ống nước gang dẻo nhập vào là hiện đại?

Nói về khâu kiểm tra, giám sát ở Việt Nam, người dân thật sự rất lo ngại vì đã nghe, đã thấy quá nhiều vụ làm ăn với Trung Quốc mà ban đầu nói rất hay nhưng cuối cùng là dân lãnh đủ.

Ví dụ gần nhất là những chuyện như Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân gây ô nhiễm đến độ dân chịu không thấu, hay đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội mà Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phải nói thẳng mặt nhà thầu Trung Quốc là thực hiện không tốt nên gây nhiều sự cố, gây bức xúc cho người dân...

Vậy nên, dân sợ là đúng, thưa ông Tốn!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên