30/08/2016 08:14 GMT+7

​Dân quận 7 phản ảnh bãi rác Đa Phước gây mùi hôi

G.HƯƠNG
G.HƯƠNG

TTO - Bãi rác Đa Phước hiện đang chôn lấp chừng 5.000 tấn rác mỗi ngày, chiếm khoảng 70% rác của TP.HCM.

Bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhìn từ trên cao - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù chưa có cơ sở để nói bãi rác Đa Phước là nơi xuất phát nguồn gây hôi thối cho khu Nam Sài Gòn, nhưng thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM nhận được chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu kiểm tra, giải quyết phản ảnh của người dân quận 7 về bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) gây mùi hôi.

Trước đó, UBND quận 7 (TP.HCM) gửi văn bản đến UBND TP đề nghị giải quyết phản ảnh của người dân về bãi rác Đa Phước gây mùi hôi.

Bãi rác Đa Phước hiện đang chôn lấp chừng 5.000 tấn rác mỗi ngày, chiếm khoảng 70% rác của TP.HCM.

Trước đây bãi chôn lấp rác Đa Phước thường hoạt động ở khung giờ ban đêm, khoảng 18g đến 6g sáng hôm sau.

Nhưng trong thời gian gần đây, bãi rác này phải hoạt động 24/24 giờ vì khối lượng rác được tập trung chôn quá lớn, tăng 2.000 tấn/ngày, có lúc còn tăng cao hơn nữa.

Nếu thời gian hoạt động không được tăng thêm vào cả khung giờ ban ngày thì sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ xe rác trên đường, ùn ứ rác vào bãi, tạo áp lực ô nhiễm môi trường.

Theo các chuyên gia, thông thường ô chôn rác sẽ được phủ bạt kín bề mặt khi ngưng tiếp nhận rác đổ xuống nhằm hạn chế mùi hôi thối phát tán.

Chỉ những lúc tiếp nhận rác mới mở bạt phủ bề mặt, đây cũng là lúc mùi hôi có điều kiện phát tán dù trong quá trình chôn rác, chế phẩm khử mùi luôn được phun xịt.

Trao đổi về vấn đề này, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết đã yêu cầu Công ty VWS cô lập diện tích mở bãi tiếp nhận rác nhỏ lại để hạn chế mùi hôi.

Các nhà chuyên môn thời tiết lý giải việc người dân phản ảnh mùi hôi thối nằm trong khu vực Nam Sài Gòn (Phú Mỹ Hưng, cầu Phú Xuân…) là những nơi hứng gió tây nam vào mùa này, trong đó tháng 8 là đỉnh điểm.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh) - nơi đặt một số cơ sở xử lý chất thải - nằm trên đầu hướng gió, từ đó không quá khó để giải thích vì sao thời gian gần đây người dân ở khu vực quận 7, Nhà Bè… phản ảnh gay gắt về mùi hôi thối.

Có thể mùi hôi vốn có thường xuyên nhưng vào các tháng khác thì hướng gió khác, nên người dân ở những khu vực nói trên không cảm nhận được tình trạng nặng mùi như trong các tháng gió mùa tây nam.

Các chuyên gia xử lý rác thải cũng phân tích những lúc mở bãi tiếp nhận rác chỉ là một trong những công đoạn có khả năng phát sinh mùi hôi thối của rác.

Đáng lưu tâm hơn là lượng rác khổng lồ đã chôn đang trong quá trình phân hủy, khi gặp phải điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ bộc phát tình trạng hôi thối. Xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp, tình trạng này rất dễ gặp phải.

Đó là chưa kể chôn rác còn phát sinh một thứ nước thải đậm đặc, thường gọi là nước rỉ rác, gây thối không thua kém các nguồn khác.

G.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên