24/06/2005 05:37 GMT+7

Dàn nhạc kèn và cách làm việc chuyên nghiệp

HIỀN CHÂU thực hiện
HIỀN CHÂU thực hiện

TT - Nhạc trưởng Harald Casper cùng các HS SV, giảng viên khoa kèn - gõ của Nhạc viện TP.HCM vừa tập luyện suốt 20 ngày để ra mắt chương trình hòa nhạc "Từ cổ điển đến Big Band” vào 20g hôm nay, 24-6 (*).

Món quà âm nhạc hào hiệp của một Nhạc trưởng Đức:

dIjj0zFZ.jpgPhóng to
Nhạc trưởng Casper đang dựng bài
TT - Nhạc trưởng Harald Casper cùng các HS SV, giảng viên khoa kèn - gõ của Nhạc viện TP.HCM vừa tập luyện suốt 20 ngày để ra mắt chương trình hòa nhạc "Từ cổ điển đến Big Band” vào 20g hôm nay, 24-6 (*).

Đây là một món quà tự nguyện như “từ trên trời rơi xuống” cho Nhạc viện TP.

* Ông có thể cho biết lý do của công việc tự nguyện này?

- Ông Harald Casper: Năm ngoái, tôi và vợ (họa sĩ Kristina Casper) đến thăm VN và rất yêu thích đất nước của các bạn. Đến thăm Nhạc viện TP.HCM, tôi thấy có nhiều SVHS môn kèn nhưng không có dàn nhạc kèn để họ học tập và biểu diễn.

Tôi chợt nảy ra ý nghĩ mình có thể làm một việc gì đấy. Hơn một năm nay, tôi tìm được sự tài trợ từ nguồn dự án văn hóa của tổng lãnh sự quán Đức cũng như sự tài trợ khác để thực hiện ý tưởng. Được nhạc viện đón nhận, tôi đã lập được một dàn nhạc kèn.

2IayCMPf.jpgPhóng to

Casper tốt nghiệp Nhạc viện Franz Liszt (Weimar, Đức) với chuyên môn là nghệ sĩ đàn viola (biểu diễn dàn nhạc và giảng dạy). Năm 23 tuổi là nghệ sĩ viola thứ nhì của dàn nhạc Thuringen Philharmonie Suhl.

Dàn nhạc này đã diễn ở nhiều trung tâm âm nhạc lớn châu Âu và tham gia các buổi hòa nhạc quốc tế. Bên cạnh hoạt động dàn nhạc, ông còn giảng dạy viola và nhạc thính phòng, làm nhạc trưởng. Hiện ông đang chỉ huy hai dàn nhạc kèn tại Đức. Từ vài năm nay, Casper hoạt động như một nhạc sĩ độc lập.

Tôi muốn giúp các nghệ sĩ ý thức về cách làm việc chuyên nghiệp cùng nghệ thuật hòa tấu dàn nhạc. Buổi diễn 24-6 như là thể hiện kết quả làm việc của dàn nhạc và tôi. Và đây chỉ là bước đầu.

* Ông có hài lòng với các thành viên dàn nhạc?

- Có điều hài lòng và có điều chưa, như còn có người đến muộn, có người vắng các buổi tập. Nhiều thành viên chưa có tư duy chuyên nghiệp.

Cũng như thể thao trước khi thi đấu phải có thời gian khởi động, nhiều nhạc công đến sát giờ tập bài, mở kèn là tập tác phẩm ngay thì làm sao tốt được? Có người biện bạch ở VN là như thế, tôi cho là những tiêu chuẩn chuyên nghiệp là chung cho mọi dàn nhạc.

* Chương trình tối 24-6 có gì lạ, thưa ông?

- Dàn nhạc kèn có sự kết hợp nhóm đàn dây sẽ biểu diễn tác phẩm của Streicker (Drun’t in der Lobau), Coplin (Entertainer), Mascagni (Intermezzo sinfonico)... và sẽ cùng tốp ca trình bày tác phẩm của Dvorak (Humoreske), Brahms (Walzer).

Trong phần 2, dàn kèn biểu diễn tác phẩm của Frank Sinatra (F. Sinatra in concert), Richard Strauss (trích giao hưởng thơ Also sprach Zarathustra), Jean Treves (Mambo fever)...

Tốp ca “hát” khí nhạc chứ không phải là hát ca khúc, tạo nên màu sắc âm nhạc sẽ thú vị và hấp dẫn.

* Xin chúc nhạc trưởng và dàn kèn thành công.

(*) Giá vé 100.000 đồng, hiện đang bán tại Nhạc viện TP.HCM.

HIỀN CHÂU thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên