09/10/2012 07:42 GMT+7

Dân mất ruộng cho dự án bỏ hoang

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TT - Hơn sáu năm nay, người dân xóm 8 và xóm 9, xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh) không có đất canh tác, trong khi dự án lúa cá ở cánh đồng Cồn Cọ - dự án lấy đất của dân lại bỏ hoang hóa...

w63mPHtc.jpgPhóng to

Một người dân mất ruộng ngồi bần thần nhìn cánh đồng Cồn Cọ nay trở thành những ao hồ bị bỏ hoang - Ảnh: V.Định

Năm 2006, UBND xã Thạch Hưng thu hồi 22,45ha đất lúa ở khu vực cánh đồng Cồn Cọ để chuyển sang mô hình lúa cá. Hơn 3,6 tỉ đồng tiền của Nhà nước được giải ngân cho việc san lấp, đắp bờ thành những ao hồ rộng lớn. Nhưng đến năm 2008, TP Hà Tĩnh có quyết định cho Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê quy hoạch khu làng công nhân mỏ, tái định cư và công trình phụ trợ ngay trên cánh đồng Cồn Cọ. Dự án lúa cá của xã Thạch Hưng đang dang dở thì lại được quyết toán, xem như “hoàn thành giai đoạn một”, mặc cho tiền của Nhà nước đã đổ vào dự án lúa cá này.

Theo ông Phan Văn Hội - chủ tịch UBND xã Thạch Hưng, nếu diện tích đất Cồn Cọ đã được quy hoạch không đưa vào sử dụng thì phía Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê phải chịu trách nhiệm. Khi đó xã Thạch Hưng cũng không thể hoàn trả ruộng như trước đây cho người dân nữa mà phải kêu gọi đầu tư lại.

Thế nhưng đến nay dự án khu làng công nhân mỏ, tái định cư và công trình phụ trợ của Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê trên cánh đồng Cồn Cọ vẫn chưa thực hiện. Ông Phan Văn Hội, chủ tịch UBND xã Thạch Hưng, cho biết dân không có đất canh tác mà cánh đồng Cồn Cọ bỏ hoang hơn sáu năm nay khiến người dân rất bức xúc. Xã Thạch Hưng đã báo cáo lên thành phố, lên tỉnh đề nghị giải quyết.

Trong khi đó, Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê cho rằng trong vài ba năm tới công ty chưa thể thực hiện được dự án tại cánh đồng Cồn Cọ và yêu cầu xã Thạch Hưng tổ chức để người dân sản xuất...

Đến đầu cánh đồng Cồn Cọ, chúng tôi thấy một số người dân ngồi bần thần bên những ao hồ rộng lớn. Ông Nguyễn Thanh Bình, nguyên bí thư xã Thạch Hưng, cho biết cánh đồng Cồn Cọ ngoài trồng lúa một vụ còn đưa lại nguồn thủy sản rất lớn cho người dân. Những ngày mưa gió, người dân chỉ cần mang lưới, chài ra thả ở những kênh rạch là có tôm, cá đưa đến chợ bán, tăng thêm thu nhập.

“Giờ ruộng đồng biến thành ao hồ mà chính quyền xã nói trả lại cho người dân thì không thể chấp nhận được” - ông Bình nói.

Theo ông Phan Văn Hội, việc Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê trả lời lấp lửng “vài ba năm tới chưa thể thực hiện được” dự án trên cánh đồng Cồn Cọ khiến địa phương lúng túng, không có phương án để chỉ đạo người dân sản xuất. Ông Hội khẳng định nếu không có dự án của công ty này thì dự án lúa cá sẽ được hoàn thành, một số người dân sẽ có thu nhập cao. “Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê trả lời không rõ thời gian thực hiện dự án nên chúng tôi rất khó xử. Giờ triển khai lại dự án lúa cá thì địa phương không có vốn, đành xem người dân có sáng kiến gì nữa không...” - ông Hội nói.

Ông Trần Thế Dũng, chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, lại cho rằng dự án lúa cá ở xã Thạch Hưng chỉ là mô hình kéo dài một giai đoạn. Ngoài ra, dự án lúa cá này phù hợp với địa thế làm quy hoạch khu làng công nhân mỏ, tái định cư và công trình phụ trợ của mỏ sắt Thạch Khê nên thành phố mới cho quy hoạch trùng lên.

“Nếu Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê làm dự án thì phải đền bù dự án lúa cá trước đây. Nhưng phía công ty giờ chưa rõ năm nào làm, chúng tôi đành xác định đó quy hoạch “treo” và chỉ đạo xã Thạch Hưng triển khai cho dân sản xuất... “- ông Dũng nói.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên