24/04/2007 18:44 GMT+7

Đan Mạch có "tiểu công chúa" sau 61 năm

QUẾ VIÊN
QUẾ VIÊN

TTO - Hai mươi mốt phát đại bác đã nổ rền thủ đô Đan Mạch trưa chủ nhật 22-4 để chào mừng tiểu Công chúa - con thứ hai của Thái tử Frederik và công nương Mary chào đời vào ngày thứ bảy 21-3-2007.

3aaKeZtE.jpgPhóng to
Thái tử Frederik và công nương Mary cùng "hoàng tử bé" Christian và tiểu công chúa mới chào đời - Ảnh: Thời báo Berlingske
TTO - Hai mươi mốt phát đại bác đã nổ rền thủ đô Đan Mạch trưa chủ nhật 22-4 để chào mừng tiểu Công chúa - con thứ hai của Thái tử Frederik và công nương Mary chào đời vào ngày thứ bảy 21-3-2007.

Khi tiểu Công chúa rời bệnh viện vào trưa ngày 23-4, hàng trăm người dân Đan Mạch đã tụ tập trước bệnh viện Rigshospitalet, Copenhagen, để được nhìn thấy cô bé.

Đây là lần đầu tiên sau 61 năm Hoàng gia Đan Mạch lại có một thành viên nữ, lần gần đây nhất là Công chúa Anne-Marie - em út của Nữ hoàng Margrethe II, sinh năm 1946, sau kết hôn với Cựu hoàng Constantine II của Hy lạp.

Từ nay cho đến khi “Hoàng tử bé” Christian, nay được 19 tháng tuổi, có con, thì tiểu công chúa chưa được đặt tên là người thứ ba về thứ tự kế vị trong Hoàng gia Đan Mạch sau cha và anh. Tại Vương quốc Đan Mạch trước đây, ngôi vua được truyền cho trưởng nam. Do thân phụ Nữ hoàng Margrethe II - Vua Frederik IX - không có con trai nên năm 1953, sau khi trưng cầu ý kiến toàn dân, Quốc hội Đan Mạch đã sửa Hiến pháp để công chúa cũng có thể nối ngôi. Vì vậy nên tiểu công chúa cũng được chào mừng với 21 phát đại bác giống như anh trai, chứ không chỉ là 17 phát như khi bà nội chào đời.

Trả lời phỏng vấn của báo chí, công nương Mary cho biết bà có thể có thêm con. Thái tử Frederik và công nương Mary luôn tỏ ra thích có một cuộc sống bình thường như mọi gia đình Đan Mạch khác.

”Hoàng tử bé” Christian bắt đầu đi nhà trẻ khi được 18 tháng. Chưa biết trong tương lai, cậu bé kháu khỉnh này có lên ngôi vua Đan Mạch hay không nhưng cậu và em gái là thí dụ điển hình cho xu hướng ”toàn cầu hóa” hiện nay cũng như thái độ khá cởi mở của người Đan Mạch đối với Hoàng gia của họ vì bà cố của Christian - Thái hậu Ingrid - là công chúa Thụy Điển; ông nội - Hoàng thân Henrik - là nhà quý tộc Pháp; mẹ - công nương Mary - lại là người Úc gốc Scotland.

QUẾ VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên