26/07/2010 07:21 GMT+7

Dân góp tiền xây nhà thờ liệt sĩ

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TT - Dù cuộc sống còn nghèo khó nhưng người dân xã anh hùng Phổ Cường, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã chung tay đóng góp tiền xây dựng bốn nhà truyền thống khang trang với tổng kinh phí trên 2 tỉ đồng, trong đó dành hẳn một gian thờ phụng các liệt sĩ và bà mẹ Việt Nam anh hùng.

8sebD24H.jpgPhóng to
Gian thờ liệt sĩ ở nhà truyền thống thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) - Ảnh: V.Q.C.

Anh Võ Nhật, phụ trách nhà truyền thống thôn Thanh Sơn, nói: “Ý định xây dựng nhà truyền thống bắt đầu từ việc sau chiến tranh đình làng bị bom pháo phá tan hoang. Vả lại, làng có 26 bà mẹ Việt Nam anh hùng và có đến 182 liệt sĩ. Những người trong làng bàn tới bàn lui và quyết định làm nhà truyền thống để thờ các tộc họ tiền hiền, hậu hiền khai sinh ra làng và thờ phụng các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã khuất cùng các liệt sĩ”.

Nhưng làng nghèo lấy tiền đâu mà xây, nên dân làng nghĩ ra cách quyên góp. Nhiều người nói: “Mình nghèo tiền, nghèo của chứ đâu có nghèo tấm lòng, tiền ít thì làm khiêm tốn nhưng phải có nơi thờ phụng đàng hoàng”. Thế là dân làng xin ý kiến của đảng ủy, chính quyền rồi đứng ra quyên góp. Ban vận động không ngờ khi tổng kết số tiền lên đến 650 triệu đồng.

Làng xây dựng ngôi nhà truyền thống, gian giữa thờ Bác Hồ, gian bên phải thờ các tiền hiền, hậu hiền khai sinh ra làng và gian trái treo danh sách các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Phía đối diện khắc tên 182 liệt sĩ của thôn trên đá đen Thanh Hóa.

Còn nhà truyền thống thôn Nga Mân được khánh thành vào dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam vừa qua. Ông Trần Nguyên Sở, trưởng thôn, cho biết: “Khi làng Thanh Sơn xây nhà truyền thống, nhiều người trong làng thấy đây là việc làm có ý nghĩa nên cũng làm theo. Các hộ trong làng phần lớn đóng 2 triệu đồng. Có hộ già cả neo đơn, thôn không vận động nhưng nhiều người vẫn đến đóng góp vài trăm nghìn đồng”.

Khang trang nhất có lẽ là nhà truyền thống thôn Mỹ Trang nằm dưới chân đèo Mỹ Trang, vừa mới hoàn thành thi công nằm trong khuôn viên rộng khoảng 4.000m2.

Phó chủ tịch UBND xã Phổ Cường Võ Cương nói: “Xã vinh dự được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang năm 1972, sớm nhất tỉnh Quảng Ngãi. Xã cũng nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh có đến 950 liệt sĩ, 362 thương bệnh binh và 65 bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Nghe dân bàn xây dựng nhà truyền thống để thờ phụng tiền hiền, bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh liệt sĩ, lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ VN xã cũng tâm tư lắm. Sợ dân còn nghèo mà quyên góp thì cực dân, nhưng bà con cho rằng đó là điều làm được và phải làm nên xã đồng tình. Điều đáng mừng là người dân các thôn đều tự nguyện đóng góp tích cực nên các nhà truyền thống được xây dựng khang trang”.

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên