28/04/2016 16:32 GMT+7

Dân giăng bè nuôi thủy sản, cản trở dự án thoát lũ

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Dự án nạo vét, chỉnh trị hạ lưu sông Tắc, sông Quán Trường với tổng vốn khoảng 500 tỉ đồng để thoát lũ cho khu tây, nam TP Nha Trang đang bị ngăn cản do người dân lấn chiếm mặt nước nuôi trồng thủy sản.

Nhiều bè nuôi hải sản vẫn yên bình trên sông Quán Trường - Ảnh: Phan Sông Ngân

Theo ông Lê Thành Trực - phó Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án trên, nguyên nhân là trong phạm vi công trường thi công dự án đang có các ghe khai thác cát trái phép trên sông cùng nhiều ao, đìa và hàng ngàn bè nuôi thủy sản, vẹm xanh giăng kín nhiều đoạn.

Những người thi công tại công trình còn bị đe dọa bởi một số người nuôi vẹm xanh, thủy sản, khai thác sông trái phép vừa nêu.

Vì vậy, dù đã hoàn thành nhiều hạng mục nhưng công việc quan trọng nhất của dự án là nạo vét dòng sông thì lại chưa thể tiến hành.  

Theo cơ quan chức năng của TP Nha Trang, trên đoạn sông từ cầu Bình Tân tới cầu sắt đường đi Nha Trang-Diên Khánh, ngoài nhiều đìa nuôi tôm, cá còn 2.205 ô bè nuôi vẹm xanh, thủy sản tập trung dày đặc ở nhiều vùng sông.

Theo UBND TP Nha Trang, các khu vực ấy đều nằm trong phạm vi thi công dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc, sông Quán Trường đã được TP bồi thường, thu hồi đất và mặt nước, bàn giao mặt bằng để thi công dự án từ năm 2013.

Từ cuối năm 2015 đến nay nhiều người các tỉnh lân cận đã tự ý đến lấn chiếm sử dụng trái phép mặt nước sông Tắc và sông Quán Trường thuộc phạm vi dự án kể trên để nuôi thủy sản trái phép, cản trở việc thi công dự án.

UBND TP Nha Trang đã nhiều lần gia hạn để các chủ ao đìa, lồng bè nuôi thủy sản thu hoạch xong rồi tự tháo dỡ, trả lại mặt nước để thực hiện dự án nạo vét sông.

Các xã phường Phước Đồng, Vĩnh Thái, Phước Hải, Phước Long nhiều lần vận động tháo dỡ nhưng những người nuôi thủy sản trên sông Tắc, sông Quán Trường vẫn không thực hiện.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chấp thuận cho UBND TP Nha Trang sau hạn chót là ngày 30-4-2016 sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các ao đìa, lồng, bè, ghe khai thác cát, thủy sản còn tồn tại trái phép trong phạm vi dự án đã nêu.

Dự án chỉnh trị hạ lưu sông Tắc và sông Quán Trường, TP Nha Trang, Khánh Hòa đã được công bố - Ảnh: Phan Sông Ngân
Bảng thông báo của chính quyền kêu gọi người lấn chiếm mặt nước tháo dỡ lồng bè trước 30-4 - Ảnh: Phan Sông Ngân
PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên