17/04/2018 09:00 GMT+7

Đạn đã về nhưng xạ thủ vẫn... tập chay

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Hai năm trước, bắn súng VN rơi vào tình cảnh có tiền cũng không mua được đạn bởi Tổng cục TDTT không tìm được đơn vị nhập khẩu súng đạn. Nhưng khi đã tìm được nhà thầu, có đạn rồi lại diễn ra tình trạng các địa phương không mua đạn vì nhiều lý do.

*** Error ***
VĐV đội tuyển bắn súng VN tập luyện tại Nhổn. Ảnh: QUÝ LƯƠNG

Sau thời gian dài các xạ thủ ở địa phương và đội tuyển quốc gia không có đạn tập, tháng 7-2016, Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng (GAET), Bộ Quốc phòng đã trúng thầu và trở thành nhà cung cấp súng đạn cho ngành thể thao.

Cho mua 40 tỉ đồng, bán được 10 tỉ

Điều đáng nói, trước khi GAET trúng thầu, Tổng cục TDTT đã hai lần đấu thầu nhưng không tìm được đơn vị đáp ứng đủ tiêu chuẩn. Xạ thủ không có đạn tập nhiều năm ảnh hưởng đến thành tích thi đấu, lãnh đạo ngành thể thao đã phải nhờ Bộ Quốc phòng cử một đơn vị có năng lực tham gia đấu thầu để giúp đỡ ngành.

Trong năm đầu tiên trúng thầu 2016, GAET được Chính phủ cho phép nhập khẩu 40 tỉ đồng tiền đạn dược, súng, cung tên... phục vụ thi đấu thể thao. Hạn ngạch này được Tổng cục TDTT lập dựa trên báo cáo về nhu cầu thực tế của các địa phương và đội tuyển bắn súng trong 1 năm. Thế nhưng trong năm đầu tiên, GAET cho biết họ chỉ bán được 10 tỉ đồng tiền đạn. Sang năm 2017, GAET tiếp tục trúng thầu và được Chính phủ cấp hạn ngạch nhập khẩu 20,5 tỉ đồng. Tuy nhiên sau khi có hạn ngạch, GAET đi chào hàng thì không địa phương nào mua đạn nữa.

Ngày 20-3-2018, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Văn phòng Chính phủ có công văn cho phép kéo dài thời gian nhập khẩu vũ khí thể thao năm 2017 sang năm 2018. Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ VH-TT&DL khẩn trương thực hiện nhập khẩu vũ khí thể thao năm 2017 trước ngày 30-6-2018, hạn ngạch được nhập giữ nguyên là 20,5 tỉ đồng. Dù vậy, đến ngày 16-4, GAET cho biết đơn vị này mới nhập khẩu và phân phối được trên dưới 5 tỉ đồng tiền đạn cho Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Nhổn), Hải Dương, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đà Nẵng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện GAET cho biết: “Đạn của chúng tôi nhập khẩu đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng vì đây là doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng. Vậy nhưng sau khi nhập đạn về, việc đi bán cho các đơn vị vô cùng khó khăn do thủ tục nhiêu khê, nhiều đơn vị khi chúng tôi đến làm việc họ thậm chí không gặp. VĐV thì không có đạn để tập nhưng với cơ chế quản lý hiện nay thì thật rất khó tháo gỡ khó khăn cho bắn súng VN. Nếu qua ngày 30-6, các đơn vị có mua thì GAET cũng không nhập được đạn nữa vì quá thời hạn”.

Chán nản vì bắn súng không đạn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một xạ thủ đội tuyển bắn súng VN cho biết ngay cả khi lãnh đạo Nhổn và Liên đoàn Bắn súng VN nói có đạn thì số lượng đó cũng chỉ đáp ứng yêu cầu rất hạn chế với việc tập luyện của một VĐV chuyên nghiệp. Đó là với VĐV đội tuyển, VĐV các tỉnh còn bi đát hơn khi có địa phương 3 năm qua VĐV không có viên đạn nào để bắn.

Ngày 16-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, một HLV bắn súng địa phương cho biết các VĐV của họ vẫn tập chay vì không có đạn do lãnh đạo trung tâm thể thao không duyệt mua đạn. HLV này chia sẻ: “VĐV của tôi đã 3 năm không có đạn tập, hằng ngày các em đều tập chay nên rất chán nản. Bộ môn cũng đề xuất lên nhiều lần nhưng lãnh đạo Trung tâm thể thao tỉnh không mua, cũng không hiểu vì sao vì tôi biết họ có tiền chi cho việc mua đạn”.

HLV Nguyễn Tấn Nam, đội bắn súng Hà Nội, cho biết Hà Nội có 85 VĐV nhưng 2 năm nay đội không có viên đạn nào để tập. Anh Nam nói: “Nhu cầu rất lớn, nhưng tôi làm dự toán gửi lãnh đạo Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội chỉ xin mua 1 tỉ đồng tiền đạn cho năm 2018 nhưng giờ chưa được duyệt. VĐV vẫn cứ tập chay suốt nhiều năm nay. Cả đội có 85 VĐV thì chỉ có em Bùi Thúy Thu Thủy (súng ngắn) và 2 VĐV bắn đĩa bay được triệu tập đội tuyển quốc gia có ít đạn để tập, còn các VĐV ở địa phương không có viên nào hết”.

Hà Nội và TP.HCM không có đạn tập

Hà Nội và TP.HCM là hai trong số nhiều địa phương chưa ký hợp đồng mua đạn, trong khi số lượng VĐV của hai đơn vị này rất lớn. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 16-4, phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Mai Bá Hùng cho biết ông sẽ cho kiểm tra xem thủ tục vướng ở đâu khiến VĐV TP.HCM thiếu đạn.

Ông Hùng nói: “Bắn súng là môn TP.HCM rất quan tâm đầu tư nên không có chuyện không mua đạn cho VĐV tập luyện. Những năm qua vì thiếu đạn nên chúng tôi phải cho các VĐV sang Hàn Quốc tập huấn để có đạn bắn. Giờ có nhà cung cấp rồi, TP.HCM chắc chắn mua đạn cho VĐV nhưng có lẽ do thủ tục giấy tờ vướng, tôi sẽ cho kiểm tra ngay chuyện này”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên