Thứ 5, ngày 21 tháng 10 năm 2021

Dân đã chịu quá nhiều loại phí, đừng thêm phí chống ùn tắc!

12/12/2017 11:31 GMT+7

TTO - Nhiều chuyên gia giao thông không đồng tình với dự định thu phí ôtô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông của TP.HCM.

Dân đã chịu quá nhiều loại phí, đừng thêm phí chống ùn tắc! - Ảnh 1.

Sơ đồ vành đai thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM theo đề xuất

Sáng 12-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo "thu phí ôtô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông". Nhiều ý kiến tại hội nghị không đồng tình, cho rằng dự thảo này hiệu quả không cao.

Luật sư Trương Thị Hoà cho rằng dự thảo chưa có đủ cơ sở pháp lý: Luật pháp quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông. Luật mới có hiệu lực từ tháng 1-2017, bây giờ lại bổ sung thêm phí chống ùn tắc là không nên.

"Tại sao chúng ta lại đặt thêm phí chống ùn tắc trong khi người dân đã chịu quá nhiều loại phí? HĐND TP phải ban hành quy định phí chống ùn tắc này nằm chung trong phí sử dụng đường bộ, tránh trường hợp phí chồng phí", bà Hòa nói.

"Ở các nước, để giải quyết ùn tắc giao thông phải có giải pháp đồng bộ, giao cho một đơn vị vận hành rồi thu phí dịch vụ. Chuyển phí thành một loại dịch vụ thì sẽ phù hợp với luật pháp hơn".

Theo luật sư, muốn thực hiện dự thảo này, phía đơn vị tư vấn phải nêu rõ về hiệu quả, tính khả thi, tác động xã hội của dự án như thế nào, các phương án học tập từ ai, quốc gia nào...

Dân đã chịu quá nhiều loại phí, đừng thêm phí chống ùn tắc! - Ảnh 2.

Ông Đồng Văn Khiêm: Xăng tăng, điện tăng, giờ thêm phí dân sẽ không đồng tình - Ảnh THU DUNG

Ông Đồng Văn Khiêm - thành viên hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM - cũng yêu cầu TP cân nhắc kỹ trước khi thực hiện dự định này, phải có sự đồng thuận cao từ người dân.

"Nguyên nhân ùn tắc được xác định là do ý thức của người tham gia giao thông. Nếu người dân nào cũng đi đúng luật thì không có ùn tắc giao thông. Vì vậy, TP cần xác định mục tiêu thay đổi ý thức của người dân. Mục đích chính là giảm ùn tắc giao thông chứ không phải thu phí", ông Khiêm nhấn mạnh.

Theo ông, nếu thực hiện việc thu phí thì phải có các con số cụ thể để người dân giám sát: "Nếu khẳng định ùn tắc trong trung tâm thì phải có con số cụ thể là vào thời gian cao điểm nào, bao nhiêu xe tải, ôtô con... để tính toán ra lượng xe có thể giảm khi tiến hành thu phí".

Ông Khiêm cũng lưu ý: Khu trung tâm - quận 1 và quận 3 - là nơi đóng trụ sở chính của nhiều cơ quan, đơn vị đầu não của TP, ôtô con là phương tiện chính. Việc thu phí chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

"Còn đối với nhân dân, giá xăng tăng, điện tăng, giờ thêm phí họ sẽ không đồng tình. Phí giao thông tăng thì hàng hoá tăng giá, các cửa hàng tăng giá. Chi phí ở nơi thí điểm thu phí sẽ tăng hẳn so với các quận, huyện khác. Như vậy, dân phản ứng, các cơ quan, đơn vị cũng sẽ không tán đồng", ông Đồng Văn Khiêm nói.

Dân đã chịu quá nhiều loại phí, đừng thêm phí chống ùn tắc! - Ảnh 3.

Dự kiến việc thu phí sẽ bắt đầu năm 2020, thực hiện trong 15 năm, tạo nguồn thu 15 nghìn tỉ đồng.

TP.HCM đánh giá lại đề án thu phí xe vô nội đô TP.HCM đánh giá lại đề án thu phí xe vô nội đô

TTO - TP.HCM đang đánh giá lại đề án thu phí xe vào nội đô vì có thể không đạt được mục tiêu hạn chế kẹt xe mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận