30/01/2011 08:31 GMT+7

Dân Anh cầu nguyện cho Murray!

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - 15g30 chiều nay 30-1, tay vợt người Anh Andy Murray so tài với đối thủ đến từ Serbia Novak Djokovic ở chung kết đơn nam Giải Úc mở rộng (THTT trên kênh Star Sports). Nếu giành chiến thắng, Murray sẽ trở thành tay vợt người Anh đầu tiên vô địch Grand Slam kể từ năm 1936.

TT - 15g30 chiều nay 30-1, tay vợt người Anh Andy Murray so tài với đối thủ đến từ Serbia Novak Djokovic ở chung kết đơn nam Giải Úc mở rộng (THTT trên kênh Star Sports). Nếu giành chiến thắng, Murray sẽ trở thành tay vợt người Anh đầu tiên vô địch Grand Slam kể từ năm 1936.

Hơn 270 giải Grand Slam đã diễn ra suốt 75 năm qua, nhưng chưa có tay vợt nào đến từ vương quốc Anh có thể bước lên bục cao nhất kể từ khi huyền thoại Fred Perry đăng quang tại Giải Mỹ mở rộng vào 1936. Do đó việc Murray lọt vào chung kết Giải Úc mở rộng được đánh giá là sự kiện lớn, làm háo hức con tim của hàng triệu người hâm mộ nước Anh.

Sự kỳ vọng vào Murray càng lớn hơn khi ở giải năm nay, hai tay vợt lừng danh Rafael Nadal và Roger Federer lần lượt rời cuộc chơi từ sớm. Theo dự đoán của báo chí Anh, sẽ có hơn 6 triệu dân Anh theo dõi ủng hộ Murray thi đấu với Djokovic ở trận chung kết qua màn ảnh truyền hình.

Ông Shirley Erskine (76 tuổi) chủ cửa hiệu đồ chơi ở Anh, nói với Hãng tin Reuters: “Đây sẽ là trận đấu khó khăn cho Murray vì Djokovic là tay vợt rất giỏi. Mọi người ở Anh đều rất hồi hộp chờ trận đấu này, nhưng chúng tôi rất tin tưởng Murray sẽ làm những gì tốt nhất để giành chiến thắng”.

Ryan Greig (22 tuổi), một sinh viên học tập ở London, cho biết thêm: “Mọi người thật sự phấn khích và rất tự hào về Murray. Anh ta sẽ chẳng có cơ hội nào tốt hơn năm nay để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong đời. Tôi tin anh ta có thể đánh bại Djokovic vì trong quá khứ anh ta từng làm được điều này”.

Trong hành trình đến trận chung kết, Murray lần lượt vượt qua sáu đối thủ gồm Carol Beck (Slovakia), Illya Marchenko (Ukraine), García-Lopez (Tây Ban Nha), Jurgen Melzer (Áo), Alexandr Dolgopolov (Ukraine) và David Ferrer (Tây Ban Nha). Trong đó ấn tượng nhất là việc tay vợt 23 tuổi đã giành chiến thắng 18 ván trên tổng số 20 ván đã đấu.

Qua những trận đấu trên có thể thấy Murray đã tiến bộ hơn trước rất nhiều ở những quả giao bóng, khả năng phòng ngự cực tốt và rất ít khi phạm lỗi đánh bóng hỏng hoặc lỗi giao bóng. Ngoài ra tay vợt này đã cho thấy tâm lý thi đấu không còn nóng vội và mất bình tĩnh trong những thời điểm mang tính quyết định. Bằng chứng là ở trận bán kết với David Ferrer, Murray đã để thua ở ván đầu tiên và bị dẫn trước khá xa ở ván thứ hai nhưng anh vẫn không mất bình tĩnh mà chơi rất nỗ lực, chắc chắn để lội ngược dòng giành chiến thắng 3-1.

Trái lại Novak Djokovic cũng gây ấn tượng không kém khi chơi rất hay kể từ đầu giải và loại bỏ hàng loạt đối thủ “cứng cựa”, trong đó có “tàu tốc hành” Roger Federer để góp mặt ở trận đấu cuối cùng. Ưu điểm của Djokovic là lối chơi mạnh mẽ, những cú đánh dọc biên chuẩn xác và lối chơi tăng lực hiệu quả. Trong bảy lần đối đầu với Murray từ trước đến giờ, Djokovic đang tạm chiếm ưu thế với bốn chiến thắng.

Có một chi tiết thú vị là Murray với Djokovic vốn là đôi bạn chí thân, từng có thời gian dài tập luyện cùng nhau nên họ rất hiểu nhau. Nói với AP trước trận đấu này, Murray cho biết: “Về mặt kinh nghiệm, chúng tôi hoàn toàn giống nhau... Chúng tôi lại là bạn thân, cùng tập luyện rất nhiều với nhau... Do đã quá hiểu nhau nên tôi nghĩ trận đấu sẽ rất căng thẳng”.

Djokovic từng giành một danh hiệu Grand Slam ở Giải Úc mở rộng 2008 trong khi Murray chưa có danh hiệu Grand Slam nào. Vì thế áp lực đang đè nặng lên Murray. Việc báo chí Anh quá trông mong vào danh hiệu Grand Slam đầu tiên càng khiến Murray thêm nặng nề về tâm lý.

Clijsters lần đầu tiên đăng quang

Tay vợt người Bỉ Kim Clijsters đã lần đầu tiên trong sự nghiệp đoạt chức vô địch đơn nữ tại Giải Úc mở rộng, sau khi đánh bại đối thủ người Trung Quốc Li Na 2-1 (3-6, 6-3, 6-3) trong trận chung kết diễn ra chiều qua 29-1.

Ở trận đấu đó, Li Na có khởi đầu rất tốt và giành chiến thắng 6-3 ván đầu tiên chỉ sau 38 phút. Nhưng bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn đã giúp Clijsters lội ngược dòng giành chiến thắng hai ván còn lại trong vòng 87 phút và đoạt chức vô địch. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ tư trong sự nghiệp của tay vợt 27 tuổi này.

QUỐC THẮNG

__________

* Mời bạn đọc xem diễn tiến các sự kiện thể thao quốc tế trong những ngày tết trên báo Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên