18/03/2014 08:30 GMT+7

Đàm phán cải cách bầu cử Campuchia đạt bước tiến

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Cuộc họp giữa Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã đạt thống nhất trên một số điểm cải cách cơ chế bầu cử vào hôm qua.

Campuchia đạt thỏa thuận cải cách bầu cửHoàng thân Campuchia tuyệt thực phản đối kết quả bầu cửĐảng Nhân dân Campuchia chính thức thắng cử

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, ủy ban hỗn hợp hai đảng nhất trí 12 vấn đề mới như cải cách hệ thống bầu cử, hệ thống tuyên truyền bầu cử, cơ quan giải quyết các vấn đề bầu cử, quan sát viên bầu cử, điều tra dư luận... Hai vấn đề về đăng ký cử tri, người ứng cử và luật tài chính với đảng chính trị đã được thống nhất trước đó.

Dù vậy, hai bên cho biết các điểm đã thống nhất chỉ nhằm duy trì cuộc thảo luận cải cách bầu cử chứ chưa phải quyết định cuối cùng. Lãnh đạo CNRP tuyên bố đảng này vẫn kêu gọi bầu cử lại trong khi CPP bác bỏ yêu cầu này bởi quốc hội mới đã hoạt động được tám tháng.

Trước cuộc họp, báo Phnom Penh Post dẫn lời lãnh đạo cấp cao Cheam Yeap của CPP cho biết thêm đảng này muốn siết chặt quy định đối với các quan sát viên trong những cuộc bầu cử sắp tới. Theo ông Yeap, CPP muốn một đạo luật đảm bảo “tính trung lập và trung thực” của các tổ chức phi chính phủ (NGO) tham gia giám sát bầu cử.

CPP cho rằng báo cáo của các nhóm quan sát khiến người dân tin rằng hệ thống bầu cử của Campuchia thiếu công bằng và nghi ngờ chiến thắng của đảng này trong cuộc bầu cử năm ngoái. CNRP dù cho rằng đề xuất về luật NGO “không liên quan” nhưng cũng kêu gọi CPP đưa ra tất cả vấn đề lên bàn thảo luận.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên