09/01/2016 00:10 GMT+7

​Đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định trong dịp Tết

Nguồn: UBND TP.HCM
Nguồn: UBND TP.HCM

Thị trường Tết tại TP.HCM sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản của các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, giá cả hợp lý và nhiều doanh nghiệp thành phố sẽ có điều kiện mở rộng thị phần và mạng lưới phân phối.

Do Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân cách nhau hơn 1 tháng và thời gian nghỉ Tết dài ngày (9 ngày, từ 6-2 đến 14-2-2016) nên dự báo sức mua sẽ tăng cao, tăng khoảng 15-20% so Tết Ất Mùi 2015.

Trên cơ sở dự báo này, Sở Công Thương TP.HCM đã xây dựng kế hoạch, xác định trách nhiệm từng đơn vị nhằm phối hợp triển khai đồng bộ, tập trung nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa đáp ứng cung cầu, ổn định thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2016.

Các nguồn cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng TP.HCM chủ yếu từ 3 nguồn chính: các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường chiếm từ 30-40% thị phần; 3 chợ đầu mối mặt hàng rau-củ-quả, thủy hải sản chiếm 60-70%; các doanh nghiệp khác chiếm 10-20% thị phần.

Để hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp chuẩn bị hàng Tết, Sở Công Thương TP.HCM đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM làm việc với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuẩn bị hàng Tết Bính Thân 2016 với tổng số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuẩn bị sản xuất, dự trữ và cung ứng trong 2 tháng Tết là 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với Tết Ất Mùi 2015; trong đó tổng giá trị hàng bình ổn thị trường là 6.863,9 tỷ đồng, tăng 40% so cùng kỳ.

Về phát triển mạng lưới, tổ chức cung ứng hàng hóa ra thị trường, tính đến nay tổng số điểm bán của 4 Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM là 9.205 điểm bán, tăng 238 điểm so với đầu năm. Ngoài ra, các doanh nghiệp tổ chức 339 chuyến bán hàng lưu động trong 2 tháng trước Tết và sẽ tăng tần suất phục vụ các chuyến bán hàng lưu động vào các ngày cao điểm.

Tại 3 chợ đầu mối, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ lên đến 14.000-15.000 tấn/ngày, tăng khoảng 80% so với ngày thường và chợ hoạt động liên tục, chỉ nghỉ duy nhất đêm 30 Tết nên đảm bảo cung ứng nguồn hàng đầy đủ và liên tục cho thị trường.

Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 đến 3 lần so với tháng thường và kéo dài thời gian phục vụ khách hàng. Tại các chợ truyền thống, các thương nhân và tiểu thương đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cung ứng Tết.

Đối với công tác quản lý an toàn thực phẩm, Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế TP.HCM phát động đợt cao điểm an toàn thực phẩm, kết nối đưa sản phẩm đạt chuẩn gắn logo Chuỗi thực phẩm an toàn đưa vào hệ thống phân phối, công bố chỉ dẫn địa điểm để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Sở Công thương TP.HCM cũng đã chỉ đạo lực lượng thanh tra chuyên ngành, lực lượng quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu – gian lận thương mại; phát hiện, xử lý triệt để, kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, gây mất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Nguồn: UBND TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên