22/12/2010 12:08 GMT+7

Đài quan sát hạt neutrino lớn nhất thế giới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Đài quan sát này có tên IceCube, được xây từ một khối băng khổng lồ ở cực nam của Nam cực, nhằm phát hiện các hạt neutrino - một loại hạt được cho là thần bí trong vũ trụ và có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng.

fIHFskl3.jpgPhóng to
Đài quan sát IceCube - Ảnh: NSF

Live Science dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết việc xây dựng IceCube đã hoàn tất vào ngày 18-12 vừa qua. Trên thực tế nó đã bắt đầu thu thập dữ liệu về hạt neutrino trong nhiều năm qua.

Neutrino là các hạt dưới nguyên tử có tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng. Một số hạt neutrino xuất phát từ Mặt trời, trong khi số khác đến từ các tia vũ trụ tương tác với bầu khí quyển Trái đất và những nguồn khác như các vụ nổ ngôi sao trong dải ngân hà và các thiên hà ở xa.

Các hạt này rất khó theo dõi, vì vậy các nhà khoa học đã dùng băng với hi vọng “bắt” được các hạt neutrino khi chúng đâm vào một trong các nguyên tử hình thành các phân tử băng.

Các nhà khoa học cho biết việc quan sát và nắm bắt được hạt neutrino có ý nghĩa quan trọng, có thể giúp vén bức màn bí ẩn về các tia trong vũ trụ, cho phép con người hiểu biết nhiều hơn về dải ngân hà…

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên