14/05/2008 16:49 GMT+7

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008 khai mạc tại Hà Nội

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Đại lễ Phật đản (Vesak) Liên hợp quốc 2008 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng 14-5, với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

rr0q7qyU.jpgPhóng to
Đại lễ Phật đản (Vesak) Liên hợp quốc 2008 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng nay
Đại lễ Phật đản (Vesak) Liên hợp quốc 2008 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội sáng 14-5, với sự tham dự của gần 2.000 đại biểu đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vesak LHQ 2008, cơ hội truyền bá thông điệp hòa bình Đã có hơn 1.200 đại biểu quốc tế đến dự Đại lễ Vesak 200880 gian hàng văn hóa phẩm Phật giáo tại Vesak

Màn múa Lục cúng và bài ca Vesak thiêng liêng đã mở đầu Đại lễ.

Sau phát biểu của Chủ tịch Ủy ban tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (IOC) Vesak 2008 Lê Mạnh Thát, Hòa thượng Thích Từ Nhơn đọc diễn văn của Hoà thượng Thích Trí Tịnh - Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam - chào mừng các đại biểu về dự Đại lễ và nêu bật ý nghĩa của sự kiện tôn giáo quốc tế lớn lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam này.

Đại lễ cũng được nghe Thông điệp của Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, của đại diện Liên hợp quốc, của lãnh đạo các quốc gia và nhiều tổ chức Phật giáo trên thế giới.

Nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và Ban Tôn giáo Chính phủ đã đến dự Đại lễ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại phiên khai mạc Đại lễ.

Với chủ đề “Sự đóng góp của Phật giáo trong việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”, Đại lễ sẽ diễn ra từ 14 đến 17-5.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu tham dự Đại lễ sẽ có 7 phiên thảo luận về các vấn đề thiết thực với cuộc sống như vai trò của Phật giáo trong việc ngăn ngừa chiến tranh, sự đóng góp của Phật giáo về công bằng xã hội, Phật giáo nhập thế và sự phát triển, giải pháp của Phật giáo về sự thay đổi khí hậu, về các vấn nạn gia đình, diễn đàn giáo dục Phật giáo và Phật giáo trong thời đại kỹ thuật số.

Theo chương trình, kết thúc 3 ngày làm việc chính tại Hà Nội, ngày 17-5, các đại biểu dự Đại lễ sẽ đi thăm các thắng tích Phật giáo tại Yên Tử (Quảng Ninh), Ninh Bình và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Nhiều địa phương tổ chức mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008

Phật tử nhiều địa phương đang hướng về Thủ đô Hà Nội mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Bạc Liêu: Các cơ sở Phật giáo ở Bạc Liêu treo băng-rôn, biểu ngữ, cờ hoa, tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện mừng Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008. Hội Phật giáo tỉnh sẽ tổ chức Đại lễ trong hai ngày 18 - 19-5 (14 - 15-4 âm lịch); các đoàn của Ban từ thiện xã hội Hội Phật giáo sẽ đi thăm, tặng 1.500 suất quà cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các cơ sở dưỡng lão và nhà nuôi trẻ mồ côi; Ban Trị sự Hội Phật giáo tổ chức viếng và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Hòa thượng Thích Huệ Hà, Trưởng Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh cho biết: Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2008 cho thấy Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm, coi trọng tự do tôn giáo, Phật giáo Việt Nam luôn gắn bó với dân tộc trong thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển. Đây là dịp để Phật giáo tỉnh nhà và đồng bào phật tử có sự kết nối những giá trị đạo đức và tình thương, cùng xây dựng cuộc sống tốt đời đẹp đạo.

Hà Tĩnh: Các chùa lớn trong tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức mừng Đại lễ Phật đản với sự tham gia của 10.000 tăng ni phật tử và những người không theo đạo phật. Tại chùa Chân Tiên ở xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, chùa Bích Vân ở huyện Hương Khê tổ chức trọng thể lễ Phật Đản, với sự tham gia của lãnh đạo UB mặt trận Tổ quốc tỉnh, huyện, xã và hàng ngàn tăng ni phật địa phương.

Tại các buổi lễ, các chức sắc tôn giáo, phật tử bày tỏ mong muốn đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước và cầu mong cho quốc thái dân an, cầu siêu cho các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Theo kế hoạch, Hà Tĩnh sẽ tổ chức Đại lễ trong 2 ngày 18 và 19-5 tại xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân. Dự kiến có trên 5.000 Tăng ni, phật tử trong tỉnh tham dự. Những năm gần đây, nhờ chính sách tự do tín ngưỡng của Đảng và nhà nước, một số chùa tại Hà Tĩnh đã được nhà nước và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư gần 5 tỷ đồng để tôn tạo, sữa chữa, trong đó chùa Hương Tích xây dựng từ thời nhà Trần trên núi Hồng Lĩnh, được đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

Quảng Ninh: Phật tử trong tỉnh Quảng Ninh đang hoan hỉ mừng Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tổ chức tại Việt Nam. Theo chương trình của Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2008, ngày 17-5, các đoàn đại biểu sẽ về Quảng Ninh chiêm bái thắng tích Phật giáo Trúc lâm Yên Tử và di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Tại khu di tích Yên Tử, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất như trang trí khuôn viên các chùa, làm vệ sinh tuyến đường lên đỉnh thiêng Yên Tử, lắp đặt lại các lan can bảo vệ, đèn trang trí dọc đường lên núi để đảm bảo an toàn cho khách, thiết kế xe hoa diễu hành trong quá trình đón tiếp đoàn, làm sân khấu để tổ chức các hoạt động của Đại lễ tại chùa Trình.

Các địa phương dọc tuyến đường đoàn đi qua cũng tổ chức chỉnh trang đô thị, tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, đường thông, hè thoáng, trang trí khánh tiết... Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Cảng tàu khách Du lịch Bãi Cháy chuẩn bị 15 chiếc tàu 48 chỗ sẵn sàng phục vụ công tác tham quan Vịnh Hạ Long cho các đại biểu. Các ngành y tế, công an triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ đoàn đại biểu về thăm Quảng Ninh an toàn.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên