24/04/2012 16:04 GMT+7

Đại danh gia vọng tộc Bạc Hi Lai

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng tin Mỹ Bloomberg ước đoán gia sản của các thành viên gia đình Bạc Hi Lai - nguyên bí thư Trùng Khánh - tối thiểu là 136 triệu USD, với nhiều gương mặt lớn trong kinh doanh và chính trường Trung Quốc.

Sự giàu có của gia tộc Bạc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, vì bản thân ông Bạc chỉ nhận mức lương khiêm tốn 10.000 nhân dân tệ (1.585 USD) khi ở cương vị bí thư Trùng Khánh.

Xem hồ sơ vụ án Bạc Hi Lai trên TTO

U0mszPq2.jpgPhóng to

Hai cha con Bạc Hi Lai (phải) và Bạc Qua Qua, đằng sau là một bức ảnh chân dung của lão thành cách mạng Bạc Nhất Ba - Ảnh: Reuters

Bạc Hi Lai là con trai thứ tư của ông Bạc Nhất Ba, bộ trưởng tài chính đầu tiên, sau đó làm phó thủ tướng Trung Quốc. Ông được liệt vào hàng “bát đại nguyên lão”, những người đã hình thành nên nước Trung Hoa hiện đại sau cách mạng văn hóa.

Bạc Hi Lai, 63 tuổi, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh và ủy viên Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, từng kinh qua các chức vụ bí thư Thành ủy Liêu Ninh và bộ trưởng thương mại.

Lý Đan Vũ, vợ đầu của Bạc Hi Lai, là con gái Lý Tuyết Phong, cựu ủy viên ban bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

iSG5bQUp.jpgPhóng to

Bà Cốc Khai Lai, vợ hai của ông Bạc Hi Lai - Ảnh: Reuters

Bạc Hi Vĩnh (64 tuổi, con trai đầu của Bạc Nhất Ba, anh trai của Bạc Hi Lai) là một doanh nhân tiếng tăm, sử dụng nhiều tên khác nhau để điều hành nhiều công ty từ nước ngoài. Danh sách các công ty của Bạc Hi Vĩnh trải dài từ đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương đến các đảo ở Caribe.

Đáng kể nhất, Bạc Hi Vĩnh đang là phó chủ tịch Tập đoàn tài chính nhà nước Everbright. Các số liệu giao dịch ở Sở Giao dịch chứng khoán Hong Kong cho thấy trong hai năm 2010 và 2011, Bạc Hi Vĩnh, dưới tên Lý Học Minh, đã bán 12 triệu cổ phiếu của Công ty China Everbright International, thu về 43,2 triệu HKD (5,6 triệu USD). Ông vẫn còn nắm giữ 10 triệu cổ phiếu nữa theo báo cáo thường niên mới nhất của công ty. Ngoài ra ông còn là giám đốc Công ty bất động sản HKC Holdings Ltd. ở Hong Kong giai đoạn 1999-2011. Công ty này sở hữu nhiều tài sản giá trị khắp Trung Quốc từ Thiên Tân đến Trùng Khánh.

Bạc Hi Thành, một người em trai của Bạc Hi Lai, hiện là chủ tịch Công ty quản lý khách sạn Beijng Liuhexing Hotel Management. Trước đó, Bạc Hi Thành là tổng giám đốc Công ty Beijing Municipal Bureau of Tourism hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Ông còn là giám đốc một công ty riêng Citic Beijing, chuyên về môi giới chứng khoán, trong giai đoạn 2003-2006. Công ty này hiện nay có vẻ đã ngưng hoạt động.

sff2JLvF.jpgPhóng to

Trong bức ảnh này, Lý Vọng Tri được xác định là người đứng hàng dưới cùng, bên phải - Ảnh: Bloomberg

Lý Vọng Tri (hay Bạc Vọng Tri), 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Columbia, Mỹ, là con trai của Bạc Hi Lai và người vợ đã ly hôn Lý Đan Vũ. Lý Vọng Tri cũng là một quan chức cấp cao của Tập đoàn tài chính China Everbright International.

Lý Vọng Tri từng làm việc cho các quỹ đầu tư Hacheers, Laoniu và Tập đoàn Citigroup châu Á. Ông cũng có nhiều tên khác nhau, Brendan Lý khi đi học ở Mỹ và theo đăng ký lưu giữ tại Ủy ban chứng khoán Hoa Kỳ và Lý Tiểu Bạch khi còn học tại Đại học Bắc Kinh. Bloomberg nói cái tên Tiểu Bạch của Vọng Tri là đặt theo công tử Tiểu Bạch của nước Tề, sau này trở thành Tề Hoàn Công, sau một cuộc tranh giành ngôi vị với người em cùng cha khác mẹ.

Cốc Khai Lai, vợ sau của Bạc Hi Lai, hiện đang bị tạm giữ điều tra do tình nghi liên quan tới cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood. Bloomberg nói hai trong số bốn chị em gái của bà Cốc Khai Lai có tài sản tổng cộng lên tới 126 triệu USD nhờ các cổ phiếu họ đang nắm giữ cũng như các khoản đầu tư bất động sản. Cả hai người này đều nắm giữ các chức vụ quan trọng ở các doanh nghiệp lớn, Tập đoàn công nghiệp nhà nước Trung Quốc và Công ty Tungkong Security Printing.

Bạc Qua Qua, 24 tuổi, con trai của Bạc Hy Lai và bà Cốc Khai Lai, từng tốt nghiệp khoa quản lý công Kennedy ở Đại học Harvard, hiện vẫn đang ở Mỹ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên