24/07/2005 18:22 GMT+7

Đãi cát tìm... MC truyền hình thành phố!

ANH TRÚC
ANH TRÚC

TTO - Sự xuất hiện dày đặc những gameshow truyền hình như Trò chuyện cuối tuần, Rồng vàng, Hát với ngôi sao, Kim Tự Tháp, Đi tìm ẩn số, Chuyện nhỏ… đồng nghĩa với việc đài truyền hình phải đãi cát tìm… MC (người dẫn chương trình)!

bDz5h90k.jpgPhóng to
Nhà văn, đạo diễn, biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc trong vai trò… MC - Ảnh: Anh Trúc
TTO - Sự xuất hiện dày đặc những gameshow truyền hình như Trò chuyện cuối tuần, Rồng vàng, Hát với ngôi sao, Kim Tự Tháp, Đi tìm ẩn số, Chuyện nhỏ… đồng nghĩa với việc đài truyền hình phải đãi cát tìm… MC (người dẫn chương trình)!

Không thiếu MC nhưng…

Như một số ngành nghề người mẫu, thiết kế thời trang… MC hiện chưa có một trường lớp nào đào tạo chuyên sâu, nghiêm túc. Có lẽ, chỉ có lớp MC của NVH Thanh Niên với sự tham gia của vài mươi người, phần nào đáp ứng nhu cầu yêu thích nghề dẫn chương trình ở một số bạn trẻ mà thôi. Nghĩa là MC của chúng ta hiện nay, không mang tính chuyên nghiệp là chuyện… bình thường!

Có thể nói, một trong những tố chất quan trọng nhất của MC là đòi hỏi sự chuẩn xác và rõ ràng khi phát âm. Bên cạnh đó, nếu một MC của hội họp, của những chương trình mang tính nội bộ thì ngoại hình có đẹp hay không là điều không đáng kể, nhưng với MC truyền hình, yếu tố ngoại hình là rất quan trọng! Nó xem như một lời chào khả ái nhất giữa nhà đài và khán giả truyền hình!

Nếu có những MC tạo được nét duyên dáng, trẻ trung ban đầu thì có những MC lại khiến khán giả… ”dội” ngay bởi ngoại hình của mình khá… hạn chế chứ chưa nói đến sự thiếu nét duyên khi dẫn chương trình!

Tuy nhiên, vượt lên những yếu tố ban đầu ấy đó là khả năng ứng xử của một MC cùng với kiến thức chuyên sâu lĩnh vực mà mình đang phụ trách, nhất là trong những chương trình truyền hình trực tiếp lại cần thiết hơn bao giờ hết!

Liệt kê những tố chất ấy không khỏi khiến những MC… lè lưỡi vì đòi hỏi ở nghề nghiệp là khá cao, phải đáp ứng cả “thanh” lẫn ”sắc”! Vì thế, không khó hiểu khi ông Nguyễn Chí Tân (Phó giám đốc đài truyền hình thành phố) cho biết: “Quả thật, MC truyền hình hiện nay không thiếu nhưng để tìm một MC “sáng” sân khấu thì quả là… khó khăn!”

Khi các “sao”… làm MC !

Lướt xem các chương trình giải trí của Đài truyền hình những tháng gần đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp những “sao” trong vai trò… MC! Gameshow Hát với ngôi sao do hai ca sĩ là Nguyên Vũ và Yến Trang làm MC, Kim Tự Tháp với MC là diễn viên điện ảnh (DVĐA) Chi Bảo, Rồng Vàng với sự cộng tác của MC, DVĐA Nguyễn Chánh Tín, DV kịch nói Thành Lộc, Mọi người cùng thắng dẫn chương trình là DVĐA Hồng Ánh, còn DVĐA Quyền Linh làm MC trong Vượt lên chính mình

Điều công nhận là các MC này gây được hiệu ứng đầu tiên khá tốt từ khán giả truyền hình cộng với một lượng fans (người hâm mộ) có sẵn do thành công nghề nghiệp mang lại, vì thế được nhà đài và các nhà quảng cáo quan tâm và chiếu cố!

Tuy nhiên, những MC này nhiều khi dừng lại ở lối dẫn chương trình theo bản năng nên dễ gây sự nhàm chán, đơn điệu trong cách thể hiện, đôi lúc khá lúng túng khi giải quyết tình huống, nhiều lúc họ “diễn” nhiều hơn “dẫn” chương trình khiến khán giả cười… méo mặt!

Hơn bao giờ hết, nhà đài phải đầu tư đào tạo chuyên sâu các MC do mình tuyển chọn từ các cuộc thi để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả.

_________________

Ý Kiến khán giả:

* Hoàng Mai (chợ Bà Chiểu, Bạch Đằng, Bình Thạnh):

- Tui rất thích MC Thanh Bạch trong chương trình Nốt nhạc vui. Đây là chương trình giải trí cần màu sắc sôi động, trẻ trung, phù hợp với giới trẻ. MC Thanh Bạch với phong cách dí dỏm và linh hoạt đã đáp ứng được yêu cầu đó. Tuy nhiên, tôi thấy ngoài Nốt nhạc vui, anh ấy còn làm MC cho gameshow Chuyện nhỏ, Đi tìm ẩn số, Siêu thị may mắn… Tôi nghĩ, dù có giỏi đến đâu, nếu cứ xuất hiện liên tục như thế dễ gây sự nhàm chán cho khán giả!

* Ngọc Lan (Lý Tự Trọng, Q3):

- Là một fan của gameshow Rồng vàng của HTV, trước đây, mặc dù còn không ít thiếu sót từ MC Chánh Tín, Thành Lộc nhưng cơ bản, tôi nghĩ là mình có thể chấp nhận được. Nhưng đến MC Hữu Luân thì…! Tôi khá căng thẳng (mặc dù không trực tiếp dự thi) khi MC Hữu Luân luôn cố “bắt” thí sinh… tiếp tục chơi mỗi khi thí sinh này có dấu hiệu muốn ngừng lại bằng cách nói với vẻ khiêu khích mặc dù anh luôn miệng…cười! Vì thế các bạn trẻ, để giữ “thể diện” cho mình trước các bạn bè trong trường quay, họ thường… chơi tiếp và tất nhiên là…”chia đôi số điểm” khi ra về!

ANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên