13/11/2015 16:57 GMT+7

​Đại biểu Quảng Nam “run tay” vì lo cho ô tô Trường Hải

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Trong khi nhiều người dân VN có nhu cầu mua ô tô đang chờ đón đến năm 2018 thuế ô tô nhập khẩu sẽ về 0 thì đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) lo nếu làm vậy sợ ảnh hưởng ngành ô tô tỉnh nhà.

Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) - Ảnh: Việt Dũng

Cụ thể, trong phiên thảo luận dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) tại Quốc hội, chiều 13-11, đại biểu Lê Văn Lai nói thẳng: “Nếu như đến năm 2018 thuế suất nhập khẩu bằng 0 thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu ngành ô tô tại Quảng Nam mà cụ thể là  doanh nghiệp ô tô Trường Hải sẽ không thể tồn tại. Sẽ có khoảng 10 ngàn công nhân thất nghiệp. Sẽ có khoảng 50% ngân sách của Quảng Nam bị hụt, không biết tìm vào đâu. Và nhiều hệ lụy khác về mặt xã hội sẽ xảy ra. Cho nên chúng tôi hết sức băn khoăn”.

Ông Lê Văn Lai nguyên là chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam. Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIII và là ủy viên Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội khóa XIII.

Trở lại chính sách về thuế nhập khẩu ô tô trong nước, đại biểu Lai nói: “Với mức thuế như vậy, với sự cạnh tranh khốc liệt của nước ngoài, thì ngành ô tô của chúng ta mới ra đời, còn non trẻ, vốn liếng đầu tư thấp, công nghệ lạc hậu, kinh nghiệm sản xuất ô tô chưa nhiều sẽ không theo kịp. Trong khi đó các nước trong khu vực trên thế giới đã có đầy đủ điều kiện chiến thắng chúng ta. Đây là một hệ lụy tất yếu xảy ra trên sân nhà chúng ta”.

Đại biểu Lê Văn Lai đặt câu hỏi: “Chính phủ đã tính đến việc chiến lược phát triển ô tô của chúng ta trong đề án về phát triển ô tô trong nước có khả năng thất bại không?. Đã tính  đến việc  vượt qua khó khăn nay, và đã có giải pháp nào chưa?”.

“Chúng tôi chưa nhìn thấy và chúng ta không thể không tính đến việc thực hiện thắng lợi đề án về chiến lược phát triển ô tô. Với dân Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung thì người mà cần ngành ô tô phát triển nhiều hơn là người cần ô tô giá rẻ” - Đại biểu Lai lý luận.

Quay trở về với vấn đề của Quảng Nam, của ô tô Trường Hải, đại biểu Lê Văn Lai nói: “Ở Quảng Nam chỉ một doanh nghiệp ô tô Trường Hải nhưng đã đóng góp cho ngân sách địa phương trên 50 - 60%, là bà đỡ cho ngân sách. Cho nên khi đặt vấn đề cho nhập ồ ạt, cho giảm sâu thuế thu nhập đặc biệt năm 2018 thì chắc chắn ngành ô tô sẽ chết, hệ lụy sẽ rất lớn”.

Cuối bài phát biểu, đại biểu Lê Văn Lai cho rằng Chính phủ cần cần nhắc chính sách thuế này. “Phải tính đến “liều lượng” của chính sách để không xảy ra tình trạng cái sảy nảy cái ung” - Ông Lai nói.

 “Tôi đề nghị Chính phủ có báo cáo đầy đủ những hệ lụy xảy ra khi giảm thuế ô tô để chủ động đối phó. Và để khi chúng tôi bấm nút không bị run tay” - đại biểu Lê Văn Lai nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên