17/03/2014 02:00 GMT+7

Đã vay được tiền cho quốc lộ 20...

THIÊN DI
THIÊN DI

TT - Đúng vào lúc quốc lộ 20 đang xuống cấp thì xuất hiện tin từ Ngân hàng Thế giới: đã có bảo lãnh vay 500 triệu USD để cải tạo và mở rộng quốc lộ này.

5pRQRfup.jpg
Nhiều đoạn quốc lộ 20 từ Đức Trọng (Lâm Đồng) đến ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) vẫn tiếp tục sửa chữa do xuống cấp - Ảnh: Mai Vinh

Cơ quan Bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA) - cơ quan chuyên về bảo hiểm rủi ro chính trị và tăng cường tín dụng của nhóm Ngân hàng Thế giới - đã thông báo quyết định hỗ trợ cho dự án cải tạo và mở rộng quốc lộ 20. Theo đó, MIGA sẽ bảo lãnh khoản vay trị giá 500 triệu USD cho các bên cho vay dự án này trong thời gian 15 năm để họ tránh được rủi ro quốc gia không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Quốc lộ 20 là tuyến đường chính nối liền TP.HCM, trung tâm chính trị và kinh tế của miền Nam VN, với thành phố Đà Lạt. Thời gian qua báo chí không ngớt “tả khổ” về quốc lộ này. Mô tả sau không phải là duy nhất: “Quốc lộ 20 đoạn từ chân đèo Bảo Lộc đến thị trấn Đạm Ri, kéo dài đến UBND xã Hà Lâm, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) chi chít “ổ gà”, “ổ voi” nên các phương tiện lưu thông không cần phân biệt phải, trái, thấy phần đường nào có thể lách được thì cứ chạy”. Tả khổ giùm cho dân chúng chưa đủ, tả khổ luôn cho nhà chức trách: “Được biết, dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 từ ngã ba Dầu Giây (Đồng Nai) đến ngã ba Lộc Sơn, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) được khởi công từ tháng 12-2011, theo kế hoạch hoàn thành vào năm 2014. Tổng vốn đầu tư gần 4.590 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư góp 534 tỉ đồng và vốn vay nước ngoài 4.055 tỉ đồng. Theo ban quản lý dự án, do chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án nên các nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ và không đáp ứng kế hoạch hoàn thành dự án”.

Định vay vốn nước ngoài 4.055 tỉ đồng, song đến nay vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng cho dự án, đây chính là bài toán nan giải đặt ra. Trong tình hình thiếu vốn đó, không khỏi không băn khoăn khi sang đầu năm nay, vào ngày 12-1, Bộ Giao thông vận tải cùng tỉnh Lâm Đồng khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 đi qua địa phận các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, Đơn Dương và thành phố Đà Lạt với tổng chiều dài khoảng 125km có tổng mức đầu tư trên 4.100 tỉ đồng. Dự án được xây dựng với quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật có đoạn xây dựng theo quy mô đường cấp 3 miền núi, đoạn quy mô đường cấp 4 miền núi..., các đoạn đi qua đô thị vẫn giữ nguyên hiện trạng và chỉ trải nhựa tăng cường mặt đường. Ngoài ra, 13 cây cầu trên tuyến đường hiện hữu vẫn được giữ nguyên hiện trạng, không thi công mới.

Nay với 500 triệu USD từ bảo lãnh của MIGA thuộc Ngân hàng Thế giới, có thể tin rằng đã có vốn cho quốc lộ 20. Số tiền này - 500 triệu USD tức 11.000 tỉ đồng - dư cho cả dự án cải tạo quốc lộ 20 lẫn dự án đầu tư nâng cấp các con đường để vận chuyển bôxit về cảng Vĩnh Tân, thay vì cảng Kê Gà đã bị loại. Con đường bôxit sẽ thông suốt từ đây. Tuy nhiên vẫn còn chút băn khoăn nhỏ: liệu các đoạn qua đô thị này cũng như 13 cây cầu giữ nguyên trạng, tức nguyên trọng tải đó, có “chịu đời” nổi không? Bên cạnh đó còn có một băn khoăn khác: làm gì, như thế nào để thu hoạch đủ tiền và ngoại tệ trả nợ cả lãi và vốn này sau thời gian 15 năm, nhất là trong bối cảnh nay cần phải được bảo lãnh mới được vay khoản tín dụng này?

THIÊN DI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên