28/04/2008 16:46 GMT+7

Đa thai và nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - *Vợ chồng tôi cưới nhau được 3 năm, nhưng vì chưa muốn có con ngay nên tôi kế hoạch bằng cách cho ra ngoài mỗi khi chồng tôi xuất tinh. Và sau 3 năm tôi muốn có con nhưng thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều, mỗi chu kỳ thường kéo dài thêm 10-15 ngày và lượng kinh ngày càng ít so với trước.

YU9gVFEk.jpgPhóng to
TTO - *Vợ chồng tôi cưới nhau được 3 năm, nhưng vì chưa muốn có con ngay nên tôi kế hoạch bằng cách cho ra ngoài mỗi khi chồng tôi xuất tinh. Và sau 3 năm tôi muốn có con nhưng thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều, mỗi chu kỳ thường kéo dài thêm 10-15 ngày và lượng kinh ngày càng ít so với trước.

Tôi đi khám bác sĩ và được chẩn đoán hội chứng đa nang buồng trứng. BS đã cho tôi uống thuốc kích thích buồng trứng và canh ngày rụng để 2 vợ chồng tôi gần nhau. Kết quả thật khả quan là tôi đã có thai ngay lần đó.

Khoảng 10 ngày sau tôi đi siêu âm thì BS cho biết tôi có song thai.Thai được khoảng 6 tuần, đi siêu âm lại BS lại nói một thai đã ngưng phát triển, còn 1 thai đã có tim thai.

10 tuần tôi đi khám lại thì BS cho biết thai còn lại đã bị lưu.Và bác sĩ đã nạo thai cho tôi. Tôi vô cùng thất vọng và không biết lý do tại sao thai của tôi lại bị lưu như vậy? Hai tháng sau khi nạo thai, chu kỳ kinh nguyệt của tôi vẫn không trở lại bình thường được. Như vậy lần mang thai sau tôi phải làm sao? Nếu tôi để tự nhiên liệu tôi có thai không?(Nguyễn Ngọc Diệp)

- Trả lời của phòng mạch online:

Trong trường hợp của chị có các vần đề sau:

- Chị có tình trạng kinh không đều và được xác định là có tình trạng buồng trứng đa nang. Buồng trứng đa nang là một tình trạng rối loạn nội tiết với buồng trứng ít rụng trứng hoặc không rụng trứng, dẫn tới chậm hoặc khó có thai.

Nếu chị đã để có thai tự nhiên trên 1 năm mà không có thai được thì điều trị hiếm muộn bước đầu bằng kích thích rụng trứng là phù hợp.

- Theo qui luật tự nhiên, mỗi chu kỳ chỉ có 1 nang noãn vuợt trội trưởng thành và rụng trứng. Thuốc kích thích rụng trứng sẽ có tác dụng tạo hơn 1 nang noãn vuợt trội. Do đó, một tác dụng phụ của điều trị kích thích buồng trứng là đa thai. Theo quan điểm mới trong điều trị vô sinh, người ta đang có xu hướng dùng liều thuốc thấp để giảm đa thai và hội chứng quá kích buồng trứng. Tuy nhiên, dùng liều thuốc thấp có thể làm giảm tỉ lệ có thai. (Theo phần lớn tâm lý của những cặp điều trị vô sinh, họ đều mong có 2 thai vì việc điều trị vô sinh quá tốn kém về tiền bạc và thời gian)

- Thai lưu là tình trạng thai ngưng không phát triển nhưng vẫn còn lưu lại trong tử cung một thời gian, có thể đến 8 tuần hoặc hơn. Nguyên nhân thường gặp của thai lưu là do bất thường nhiễm sắc thể. Và trong đa thai thì nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể càng tăng cao hơn. Ngoài ra, đa thai còn có nguy cơ sanh non, và tử vong chu sinh trong đa thai cao gấp 3 lần trường hợp đơn thai.

Tóm lại, trong trường hợp của chị, theo tôi:

- Chị nên nghỉ ngơi, ổn định tinh thần và sức khỏe

- Sau đó đi khám đánh giá lại tại chuyên khoa hiếm muộn và tư vấn tiền sản.

- Nếu có chỉ định điều trị hiếm muộn thì chị nên tiếp tục điều trị vì nếu để thêm thời gian thì tuổi càng lớn, đáp ứng buồng trứng càng kém và nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể càng cao.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên