24/07/2006 05:06 GMT+7

Đà Nẵng: "hỗn chiến"tại bãi vàng Khe Đương

Đ.NAM - V.HÙNG
Đ.NAM - V.HÙNG

TT - Gần 500 người dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã kéo TT - nhau quay trở lại bãi vàng Khe Đương (xã Hòa Bắc) vào sáng 21-7 với hi vọng tìm vận may. Kết cuộc, hỗn chiến giữa người dân với các nhóm “cai” đầu dài tại bãi vàng này xảy ra.

CZur3HDl.jpgPhóng to
Một trại của dân đãi vàng Khe Đương - Ảnh: Đ.NAM
TT - Gần 500 người dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã kéo TT - nhau quay trở lại bãi vàng Khe Đương (xã Hòa Bắc) vào sáng 21-7 với hi vọng tìm vận may. Kết cuộc, hỗn chiến giữa người dân với các nhóm “cai” đầu dài tại bãi vàng này xảy ra.

Trở lại Trường Định vào sáng 23-7, chúng tôi thấy dọc theo con đường dẫn vào thôn rất nhiều nhóm thanh niên tụ tập bàn tán xôn xao việc một số người dân trong thôn bị dân “anh chị” ở bãi vàng Khe Đương đánh tơi tả bởi tội “xâm phạm lãnh địa”.

Ông Trương Thu - trưởng thôn Trường Định - cho biết sau một thời gian nằm chờ “xái” (loại đất, đá mà các hầm vàng bỏ đi sau khi đã khai thác), vào đêm 20-7, một nhóm thanh niên bất ngờ trúng đậm khi kiếm được hơn 1,2kg vàng từ “xái”.

Thông tin này lập tức lan truyền. Thế là rạng sáng 21-7, hàng trăm người dân Trường Định mang theo mì gói, nước uống... đã quay lại Khe Đương. “Cả thôn đi hết chỉ còn lại người già với trẻ em. Tình hình an ninh trở nên hết sức bất ổn” - ông Trương Thu xác nhận.

Trước sự “tấn công” của hàng trăm người dân địa phương, lực lượng bảo vệ bãi vàng (gồm 13 người) phải nổ súng cảnh cáo. Đặc biệt, những người đi đào vàng đã gặp phải sự chống trả của các chủ hầm vốn là những đối tượng giang hồ. “Khi thấy chúng tôi, các chủ hầm vàng đã cho đá lăn xuống. Trên lăn xuống, dưới ném lên. Vậy là xô xát” - một người dân nói như vậy.

Để bảo vệ những hầm vàng, các chủ hầm vàng cầu cứu một nhóm thanh niên mang theo hung khí đi trên hai ôtô và chốt chặn ngay đường vào bãi vàng. Hậu quả, một người dân trong thôn là Lê Được (sinh 1965) bị nhóm người lạ mặt dùng ống sắt đánh xây xát. Ông Trần Đãi - trưởng Công an xã Hòa Liên - khẳng định: “Tình hình tại bãi vàng và các vùng lân cận hiện hết sức phức tạp, chúng tôi chỉ còn cách vận động hạn chế dân không quay lại bãi vàng”.

Trước diễn biến quá phức tạp, ngay trong sáng 22-7, TP Đà Nẵng đã điều động khẩn cấp 60 người gồm công an, quân đội lên giải quyết vụ việc. Chiều 23-7, thượng tá Phạm Bạn - trưởng Công an huyện Hòa Vang - cho biết: “Đến trưa 22-7, nhiều người dân đã trở về, tuy nhiên vẫn còn hàng trăm người tìm cách lẩn trốn trong rừng, làm tình hình an ninh trật tự càng trở nên phức tạp”.

Theo ông Bạn, “hiện không có người nào khai thác tại đây”. Thế nhưng theo người dân Hòa Liên thì một số chủ hầm vàng vẫn đang hoạt động rất công khai.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Nhơn - chủ tịch huyện Hòa Vang - xác nhận: “Tình hình quá phức tạp nên anh em khó thể nào giữ nổi. Vừa rồi TP có chỉ đạo giữ thêm vài bữa nữa. Đợi Bộ TN-MT vào xác định có vàng hay không để giao công ty nào đó làm. Chúng tôi mong TP có giải pháp sớm để ổn định tình hình”.

Đ.NAM - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên