05/04/2013 09:27 GMT+7

Đà Lạt sẽ có hội đua ngựa không yên

QUANG SÁNG
QUANG SÁNG

TTO - Đó là một trong những chương trình chính nằm trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa du lịch Đà Lạt năm 2014 vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra bàn thảo kế hoạch tổ chức vào sáng 3-4 tại Đà Lạt.

Theo đó, Hội đua ngựa không yên với tên gọi “Vó ngựa đại ngàn” dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22-12 tại khu du lịch Langbiang, cách trung tâm TP Đà Lạt 16km.

Tham gia đua ngựa là người dân tộc thiểu số bản địa gốc K’Ho Lạch đang sinh sống dưới chân núi Langbiang huyền thoại. Bà Nguyễn Thị Nguyên, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lâm Đồng, cho biết nuôi ngựa là một đặc điểm độc đáo của người Lạch.

Trước đây, ngựa là phương tiện đi lại, chuyên chở chính và là hàng hóa để buôn bán với các cộng đồng cư dân khác. Giống ngựa Lạch rất khỏe, ít bệnh và người Lạch cưỡi ngựa rất giỏi. Ngày nay truyền thống nuôi ngựa vẫn được bà con nơi đây duy trì nhưng chủ yếu để phục vụ du lịch.

Cũng theo bà Nguyên, "Lạch" theo tiếng địa phương có nghĩa là "rừng thưa" dùng để chỉ vùng rừng thông, đồi trọc từ dãy Langbiang trải dài xuống tây nam, bao gồm cả thành phố Đà Lạt ngày nay. Vì vậy, việc tổ chức hội đua ngựa không yên nhằm gợi lại ký ức của Đà Lạt xưa.

QUANG SÁNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên