20/02/2004 06:06 GMT+7

Đà Lạt: nạo vét hồ Xuân Hương làm khổ người dân

Bài, ảnh: TÂY BÍCH
Bài, ảnh: TÂY BÍCH

TT - Sáu năm trước (1998), hồ Xuân Hương được nạo vét lần 2 kể từ sau năm hình thành hồ - 1919. Tháng 11-2003, hồ này được vét lại lần 3 ở khu vực thượng lưu với qui mô trên 30.000m3 đất. Người dân thành phố này suốt bốn tháng qua lại khu vực công trình nạo vét trên đều “kêu trời” về tình trạng bụi mù diễn ra hằng ngày.

jOiPuqif.jpgPhóng to
Công trình thi công làm khổ người dân - Ảnh: H.T.
TT - Sáu năm trước (1998), hồ Xuân Hương được nạo vét lần 2 kể từ sau năm hình thành hồ - 1919. Tháng 11-2003, hồ này được vét lại lần 3 ở khu vực thượng lưu với qui mô trên 30.000m3 đất. Người dân thành phố này suốt bốn tháng qua lại khu vực công trình nạo vét trên đều “kêu trời” về tình trạng bụi mù diễn ra hằng ngày.

Mà không chỉ người Đà Lạt, du khách bốn phương khi đi qua khu vực thi công (đường Bà Huyện Thanh Quan) lẫn tuyến đường vận chuyển bùn đi đổ (đường Nguyên Tử Lực, Trần Nhân Tông, Phù Đổng Thiên Vương, lối đi khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, núi Lang Bian, Phân viện Sinh học) đều lấy làm tiếc trước tình trạng ô nhiễm của một thành phố sinh thái và du lịch.

Trong khi đó, người Đà Lạt lại càng bức xúc vì tại sao với khối lượng công việc khá nhỏ - chỉ trên 30.000m3 đất - phải nạo vét, vốn dĩ chỉ cần không đầy hai tuần thi công (nếu tập trung) mà lại kéo dài thời gian đến vậy, khiến ảnh hưởng đến dân sinh và phát triển du lịch của TP Đà Lạt?

Người dân kêu than cũng phải vì thứ nhất: tại sao trước đây thi công, việc dùng màn bạt bao che bùn đất được chấp hành (theo Luật môi trường), còn nay xe vận chuyển ung dung tháo tung màn bạt mà chạy, bất chấp bùn đất rơi vãi.

Thứ hai: hệ thống hồ lắng cho hồ Xuân Hương đến lúc này có hồ vẫn chưa thể xây dựng, còn cái đã xây thì không phát huy được tác dụng tối đa.

Thứ ba: không hiểu sao cơ quan hữu trách ở Đà Lạt lại chấp nhận cho đơn vị thi công (Công ty TNHH Sóng Thần, đến từ TP.HCM) mặc nhiên kéo thời gian thi công dài ra đến mức không thể chấp nhận được. Mấy tháng trước, mỗi ngày người dân thấy cùng với ba máy vét bùn là kèm theo gần chục xe tải để vận chuyển, nay chỉ còn vỏn vẹn hai chiếc xe tải hoạt động.

Qua tìm hiểu mới rõ công trình trên dắt dây vì đơn vị thi công cùng lúc phải lo chạy nhiều công trình nạo vét, giải phóng mặt bằng ở nhiều tỉnh thành khác nên đã không tập trung số xe tải cho công trình hồ Xuân Hương ở tận cao nguyên. Với kiểu thi công và điều hành thi công như trên biết bao giờ người dân và du khách mới thoát khỏi nạn ô nhiễm môi trường ở đây?

Bài, ảnh: TÂY BÍCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên