17/05/2015 09:14 GMT+7

Da điện tử theo dõi sóng não

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Giáo sư ngành khoa học vật chất John Rogers tại Trường đại học Illinois (Mỹ) đang thử nghiệm một bộ cảm biến siêu mỏng gọi là da điện tử, giúp khám phá các cảm xúc và suy nghĩ trong não người.

Giáo sư John Rogers của Trường đại học Illinois. Ảnh: illinois.edu

Theo CNN, bằng cách gắn các bộ cảm biến nhỏ xíu có thể co giãn lên thái dương con người, giáo sư Rogers có thể theo dõi được các sóng não theo thời gian thực và chuyển tải chúng thành các thông điệp.

Trước đây, các tín hiệu từ não chỉ có thể xác định được bằng thiết bị cồng kềnh như một chiếc mũ trùm lên đầu với các điện cực nặng nề. Thiết bị nhỏ và siêu mỏng mới của ông Rogers nhẹ đến mức người ta dường như không cảm giác gì.

Điều này giúp họ có thể dán nó trên da trong thời gian dài, ngay cả ngoài phòng thí nghiệm. Nhóm của ông Rogers đã thành công trong việc tạo ra một thiết bị siêu mỏng, có thể co giãn theo da người, hoàn toàn chống thấm nước.

Mục tiêu trước mắt của bộ cảm biến siêu mỏng này là đo sóng não liên quan đến các cơn động kinh của bệnh nhân (báo trước khi lên cơn) và theo dõi các kiểu rối loạn giấc ngủ vốn không thể thực hiện được với các thiết bị cồng kềnh.

Tương lai thiết bị này sẽ giúp chúng ta có trách nhiệm với sức khỏe và lối sống của mình hơn dựa trên những thông tin có được từ sóng não.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên