25/03/2011 10:48 GMT+7

Cựu tổng thống Ukraine bị cáo buộc giết phóng viên

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 24-3, các công tố viên Ukraine quyết định truy tố ông Leonid Kuchma - tổng thống Ukraine giai đoạn 1994 - 2005, với cáo buộc có dính líu đến cái chết của một phóng viên, theo AFP.

Read this on Tuoitrenews.vn

ZMByO3qP.jpgPhóng to

Cựu tổng thống Leonid Kuchma - Ảnh: AFP

Công tố viên Renat Kuzmin nói hôm 22-3 rằng ông Kuchma bị tình nghi đã lạm dụng quyền hành qua việc ra lệnh cho các quan chức Bộ Nội vụ Ukraine, dẫn đến cái chết của phóng viên Georgy Gongadze.

Phóng viên Gongadze là một nhân vật chống đối ông Kuchma có tiếng và là người sáng lập trang web “Sự thật cho người Ukraine”, chuyên vạch trần các vụ tham nhũng lớn tại nước này. Ông Gongadze đã bị bắt cóc và chặt đầu vào tháng 9-2000, thời điểm ông Kuchma còn tại vị.

Hiện cựu tổng thống Kuchma đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của Gongadze và gọi việc đưa ông ra hầu tòa là “một sự khiêu khích trắng trợn”. Ông Kuchma đã bị cấm di chuyển khỏi Ukraine trong thời gian vụ án được xét xử.

Bằng chứng từ một đoạn băng

Các công tố viên cho biết họ có bằng chứng về sự dính líu của ông Kuchma - một đoạn băng ghi âm được thu bí mật trong văn phòng của tổng thống bởi một trong các cận vệ của ông. Trong đoạn băng, một giọng nói giống như của ông Kuchma đã cho rằng: “Gongadze nên bị phiến quân Chechnya bắt cóc”. Ông Kuchma không phủ nhận giọng nói trong đoạn băng là của mình, tuy nhiên cho rằng nó đã bị cắt ghép để khép tội ông.

Trước đó các công tố viên cho rằng cựu bộ trưởng nội vụ Yuri Kravchenko đã trực tiếp ra lệnh giết Gongadze. Ông Kravchenko được cho là đã tự sát vào năm 2005 - thi thể của ông được tìm thấy với hai vết đạn trên đầu. Tuy nhiên gia đình phóng viên Gongadze khẳng định việc đổ tội cho một người đã chết là ông Kravchenko chỉ nhằm chạy tội cho các nhân vật cấp cao hơn.

Vào năm 2009, cảnh sát Ukraine đã bắt giữ một quan chức Bộ Nội vụ tên Olexiy Pukach, người sau này thừa nhận đã tự tay siết cổ và chặt đầu Gongadze. Ba quan chức khác của bộ này cũng đang ngồi tù vì tham gia vào vụ việc.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên