12/09/2011 15:28 GMT+7

Cựu tổng thống Pháp Chirac bị cáo buộc nhận hối lộ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các nhà lãnh đạo châu Phi đã đưa cho cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac và cựu thủ tướng của ông Dominique de Villepin những vali đầy tiền mặt để vận động tranh cử, theo lời các cáo buộc của Robert Bourgi, trợ lý cũ của ông Chirac, ngày 11-9.

2D3OM8rc.jpgPhóng to

Ông Chirac (phải) và ông Villepin khi còn tại chức - Ảnh: Getty Images

Ông Villepin, một ứng viên tranh cử tổng thống tiềm năng cho cuộc tuyển cử sẽ diễn ra năm tới, phủ nhận mọi cáo buộc. Cả hai ông Chirac và Villepin đều sẽ đệ đơn kiện ông Bourgi tội phỉ báng sau khi công khai những thông tin trên trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Journal du Dimanche.

Ông Bourgi là luật sư từng làm trợ lý cho cả hai nhà lãnh đạo Pháp cho tới năm 2005, khi ông đổi phe và chuyển sang làm trợ lý cho tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy. Bourgi nói ông đã trực tiếp “tham gia việc sắp xếp một số vali tiền cho ông Jacques Chirac ở Paris” khi ông Chirac còn làm thị trưởng thành phố này những năm 1980 và 1990.

“Chưa bao giờ số tiền dưới 5 triệu franc (hơn 1 triệu USD). Đôi khi có thể lên tới 15 triệu (hơn 3 triệu USD)”, ông Bourgi nói. “Tôi còn nhớ việc thu xếp nguồn quỹ khi Villepin hiện diện. Tiền đến từ tướng Mobutu (Sese Seko), tổng thống Zaire (nay là Cộng hòa dân chủ Congo). Đó là vào khoảng năm 1995. Ông ấy đưa tôi 10 triệu franc, tôi đưa cho Jacques Foccart, rồi Foccart đưa cho Chirac” - ông Bourgi nói, nhắc đến nhân vật là trợ lý về châu Phi cho cựu tổng thống Charles de Gaulle có thời gian ngắn làm cho Chirac.

AFP dẫn lời luật sư của ông Chirac, Jean Veil, nói ngày 11-9 rằng thân chủ của ông đã yêu cầu ông đệ đơn kiện Bourgi tội phỉ báng sau khi các cáo buộc xuất hiện trên báo. Ông Villepin đã lên Đài truyền hình France 2 nói ông cũng sẽ làm tương tự. “Họ đang cố gắng ngăn tôi ra tranh cử (tổng thống), họ đã rải đinh suốt mấy năm nay rồi, nhưng lốp xe tôi dày lắm”, ông Villepin ví von.

Ông Bourgi nói số tiền các lãnh đạo châu Phi đưa cho Chirac lên tới “vài triệu franc mỗi năm, và nhiều hơn vào mỗi kỳ bầu cử”. Bourgi cũng nêu tên cụ thể năm nhân vật khác đã đưa tiền, bao gồm các nhà lãnh đạo Abdoulaye Wade của Senegal, Blaise Compaore của Burkina Faso, Laurent Gbagbo của Bờ Biển Ngà, Denis Sassou Nguesso của Congo và Omar Bongo của Gabon. Tổng cộng, họ đã quyên góp cho các chiến dịch chính trị của ông Chirac trong năm bầu cử 2002 số tiền hơn 10 triệu USD, theo lời ông Bourgi.

Một người phát ngôn của phủ tổng thống Senegal đã ngay lập tức lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này, nhưng nhân vật số hai của ông Gbagbo, Mamadou Koulibaly, xác nhận “có chuyển tiền” từ Abidjan sang Paris vào năm 2002.

“Robert Bourgi hoàn toàn đúng”, Koulibaly nói với AFP, đồng thời nói số tiền “vào khoảng 2 tỉ franc Tây Phi (hơn 4 triệu USD) được mang từ Abidjan tới Paris trong một chiếc vali”. “Tôi nói với tổng thống (Gbagbo) rằng chúng ta là một nước nghèo và không nên bỏ tiền tài trợ bầu cử cho các chính trị gia ở những nước giàu”, ông Koulibaly bình luận thêm.

Bourgi nói kể từ khi làm việc cho Sarkozy ông không còn nhận những vali kiểu như thế nữa, mặc dù một cựu cố vấn về châu Phi khác của ông Chirac, Michel de Bonnecorse, phủ nhận điều này.

Những tin tức mới dẫn đến việc phe đối lập do Đảng Xã hội Pháp dẫn đầu đang kêu gọi tiến hành điều tra độc lập. Bourgi nói ông sẵn sàng hợp tác với các cuộc điều tra.

Cựu tổng thống Chirac, 78 tuổi, tuần trước đã không thể tham dự phiên tòa xét xử ông với các cáo buộc tham nhũng trong thời gian ông làm việc ở tòa thị chính Paris. Các bác sĩ của ông Chirac nói ông đang bị chấn động thần kinh và trí nhớ giảm sút.

Trong tuần này các quan tòa cũng sẽ kết luận về sự liên can của ông Villepin đối với vụ Clearstream diễn ra từ năm 2004, trong đó ông Villepin bị cáo buộc phỉ báng ông Sarkozy, đối thủ chính trị của ông.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên