08/03/2013 10:09 GMT+7

Cựu thủ tướng Ý bị kết án 1 năm tù

XUÂN TÙNG (Theo CNN, New York Times)
XUÂN TÙNG (Theo CNN, New York Times)

TTO - Tòa án sơ thẩm ở thành phố Milan (Ý) ngày 7-3 đã tuyên án 1 năm tù giam đối với cựu thủ tướng Silvio Berlusconi vì liên quan vụ đăng tải một đoạn băng nghe lén điện thoại.

v1W5bDkd.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Ý Berlusconi - Nguồn: CNN

Vụ việc xảy ra vào năm 2006 khi đoạn băng nói trên, do cảnh sát tài chính Ý ghi lại, xuất hiện trên tờ Il Giornale, vốn do em trai ông Berlusconi là Paolo Berlusconi sở hữu.

Nội dung của đoạn băng ghi lại cuộc đối thoại giữa lãnh đạo liên minh trung tả đối lập với ông Berlusconi lúc đó, ông Piero Fassino, với chủ tịch Hãng bảo hiểm Unipol Giovanni Consorte, về việc mua lại một trong những ngân hàng lớn nhất nước Ý.

Vụ thâu tóm, vốn có thể giáng một đòn vào đế chế kinh doanh của ông Berlusconi, đã nhanh chóng tan thành mây khói, kéo theo cả uy tín của ông Fassino.

Tòa án cho rằng ông Berlusconi đã phạm luật khi đưa hối lộ để có được đoạn băng trên và phát tán đoạn băng ra giới truyền thông. Ông Berlusconi bị tuyên án 1 năm tù còn em trai ông bị kết án 2 năm 3 tháng tù giam. Cả ông và em trai đều đã bác bỏ cáo buộc trên. Luật sư của ông cho biết sẽ kháng án.

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh ông Berlusconi đang phải đối mặt với cáo trạng gian lận thuế trong vụ mua bán bản quyền truyền hình liên quan đến Tập đoàn truyền thông Mediaset. Hiện tại, ông Berlusconi còn đối mặt với một phiên tòa khác về các cáo buộc lạm dụng chức quyền và mua dâm trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên theo các nhà phân tích, khả năng vị tỉ phú từng 4 lần giữ chức thủ tướng Ý này phải vào tù là rất thấp. Từng phải ra tòa hàng chục lần về các tội danh khác nhau như tham nhũng, gian lận, mua dâm nhưng lần nào ông Berlusconi cũng ”hạ cánh an toàn”, do các phiên xét xử ông thường hết hiệu lực, hoặc các tuyên án của tòa sơ thẩm đều bị đảo ngược tại các phiên phúc thẩm.

XUÂN TÙNG (Theo CNN, New York Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên