26/04/2012 10:48 GMT+7

Cựu thủ tướng Ukraine Tymoshenko tuyệt thực trong tù

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã tuyệt thực từ cuối tuần qua để phản đối việc bị cai tù và các bác sĩ ngược đãi, AFP ngày 25-4 dẫn lời luật sư của bà Tymoshenko.

jlCcGalO.jpgPhóng to

Cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã bị đau lưng nhiều tháng qua - Ảnh: RIA

“Bà Yulia Tymoshenko đã tuyên bố tuyệt thực - luật sư Serhiy Vlasenko phát biểu bên ngoài nhà tù giam giữ bà Tymoshenko, ở phía đông thành phố Kharkiv - Việc tuyệt thực không giới hạn thời gian, bà yêu cầu chấm dứt đàn áp chính trị ở Ukraine”.

Theo ông, bà Tymoshenko bắt đầu tuyệt thực sau khi bị cưỡng chế đưa đến một bệnh viện địa phương để điều trị đau lưng. Trong một thông báo, mà BBC cho là do bà Tymoshenko viết, ghi rằng bà bị nhân viên nhà tù đánh đập và kéo lê lên xe cứu thương mặc dù không muốn.

“Trong cơn đau và tuyệt vọng, tôi bắt đầu tự bảo vệ mình bằng hết sức có thể và nhận được một cú đấm mạnh vào bụng. Họ xoắn cánh tay tôi, quấn tôi trong một cái khăn và nâng tôi lên. Tôi đã nghĩ đó là những phút cuối của đời mình”.

Khi đọc tuyên bố này cho giới báo chí, luật sư Vlasenko cho biết bà Tymoshenko bị bầm tím trên tay và bụng. Bà cũng đã nộp đơn khiếu nại đến văn phòng tổng công tố. Theo Reuters, đại diện về nhân quyền tại Quốc hội Ukraine, bà Nina Karpachyova, cho biết một nhân viên dưới quyền đã đến thăm bà Tymoshenko và xác nhận bà bị bầm tím.

RIA cho biết văn phòng tổng công tố đã có thông cáo báo chí rằng: “Công tố viên trưởng Viktor Pshonka đã yêu cầu công tố viên vùng Kharkiv Hennadiy Tyurin điều tra vụ việc”.

Theo BBC, các công tố viên Ukraine bác bỏ thông tin bà Tymoshenko bị đánh. Họ thừa nhận việc cưỡng chế bà đến bệnh viện nhưng không có chuyện đánh đập. Một bác sĩ tại bệnh viện đã tiếp nhận bà cho biết “không có vết bầm ở khu vực có thể nhìn thấy” trên cơ thể bà Tymoshenko. “Tôi chỉ có thể kiểm tra cánh tay và mặt của bệnh nhân” - bác sĩ thần kinh học Iryna Fursa trả lời phóng viên.

Đơn vị quản lý nhà tù giam giữ bà cũng tuyên bố bà Tymoshenko không có ý định tuyệt thực, “mặc dù bà từ chối xác nhận điều này bằng văn bản”.

Phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Seibert nói: “Nếu những báo cáo về việc cưỡng chế thể chất này là thật thì hành động của nhà tù Ukraine không thể chấp nhận và hoàn toàn không xứng đáng”.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho biết đã nhận được đề nghị chính thức từ chính quyền Ukraine về một chuyến thăm để “kiểm chứng và điều trị” cho bà Tymoshenko. Đức là nước đã cử bác sĩ nhiều lần đến Ukraine kiểm tra sức khỏe cho bà Tymoshenko.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên