28/10/2012 11:38 GMT+7

Cựu thủ tướng Berlusconi dọa lật đổ Chính phủ Ý

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi ngày 27-10 dọa sẽ lật đổ chính phủ của Thủ tướng Mario Monti vì đưa Ý vào “vòng xoáy suy thoái”.

Cựu thủ tướng Ý Berlusconi lãnh án 4 năm tù

uaZB2XJP.jpgPhóng to

Ông Silvio Berlusconi dọa sẽ lật đổ chính phủ Thủ tướng Mario Monti - Ảnh: AP

Ông Berlusconi cũng tuyên bố sẽ trở lại chính trường và “cải cách hệ thống tư pháp”, nhưng nói sẽ không ra tranh cử thủ tướng.

Tuyên bố của ông Berlusconi diễn ra chỉ một ngày sau khi ông bị tuyên án 4 năm tù vì tội trốn thuế, và ba ngày sau khi ông tuyên bố không tái tranh cử trong các đợt bầu cử sắp tới. Dự kiến ông sẽ kháng án để được giảm xuống còn 1 năm tù.

Phát biểu trước hàng ngàn người biểu tình ở Rome phản đối chính sách khắc khổ của chính phủ ông Monti, ông Berlusconi nói chính phủ ông Monti đang “tống tiền tài chính”.

“Cùng với các cộng sự (Đảng trung-hữu PDL - NV), trong vài ngày tới chúng tôi sẽ quyết định xem có nên rút ngay sự ủng hộ đối với chính phủ này để các cuộc bầu cử được lên kế hoạch” - ông nói.

BBC cho biết PDL hiện là đảng lớn nhất trong quốc hội, và việc PDL tẩy chay chính phủ có thể sẽ dẫn đến bầu cử sớm. Cuộc bầu cử gần đây nhất tại Ý diễn ra vào năm 2008 và cuộc bầu cử kế tiếp dự kiến vào năm tới.

Ông Monti được bổ nhiệm làm thủ tướng vào tháng 11 năm ngoái, thời điểm xếp hạng tín nhiệm của Ý bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đồng euro. Chính phủ ông đã cố gắng vượt qua bằng cách tăng thuế, cắt giảm chi tiêu và cải tổ chính sách hưu trí, dẫn đến bị người dân phản đối.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên