22/07/2017 18:46 GMT+7

​Cựu Thanh niên xung phong thăm lại chiến trường xưa

HỒNG LY
HỒNG LY

TTO - Ngày 22-7, các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, TNXP đã trở lại Nhà tưởng niệm 24 liệt sỹ TNXP của Liên đội 303 hi sinh cách đây 39 năm tại xã Kokisom, huyện Svay Tiep, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Các cựu THXP, thân nhân các anh hùng liệt sỹ dâng hương tại Nhà tưởng niệm 24 liệt sỹ TNXP - Ảnh: Hồng Ly
Các cựu THXP, thân nhân các anh hùng liệt sỹ dâng hương tại Nhà tưởng niệm 24 liệt sỹ TNXP - Ảnh: HỒNG LY

Tại đây, đoàn tiến hành dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các liệt sỹ TNXP đã hy sinh trên biên giới Tây Nam.

Các thành viên đã cùng nhau thắp nén nhang cho đồng đội đã ngã xuống, cùng nhau trò chuyện, ôn lại kỉ niệm xưa.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Ban tổ chức, cho biết đây là hoạt động thường niên của các thành viên Liên đội 303 của lực lượng TNXP TP.HCM.

“Mỗi khi tháng 7 về, chúng tôi đều trở lại đây để thắp nén nhang tưởng nhớ đến 24 liệt sỹ, các người đồng đội đã anh dũng hy sinh. Năm nay kỉ niệm 5 năm thành lập nhà tưởng niệm, nên chúng tôi đã xin phép lực lượng TNXP TP.HCM được tổ chức lễ truy điệu 24 liệt sỹ theo đúng nghi thức quân đội”, bà Tuyết nói.

Trở lại chiến trường xưa, ông Lê Đình Lộc, Liên đội trưởng đầu tiên của Liên đội 303, chia sẻ: "Đã nhiều năm trôi qua nhưng khi quay lại đây, mọi thứ vẫn như mới vì đồng đội của mình hy sinh quá bất ngờ, đó là một mất mát to lớn, không thể quên. Vì thế hàng năm, mọi người vẫn dành thời gian để quay về thắp cho anh em nén nhang".

Bà Nguyễn Thị Sáu, ngụ tại quận 6 TP.HCM, năm nay đã 81 tuổi, nhưng năm nào bà cũng đều cố gắng đi cùng đoàn để lên "thăm" con gái là liệt sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai: “Dù mệt má cũng đi. Một năm có một lần, mình không lên Mai nó buồn”, bà Sáu nói

Tại chương trình, Ban tổ chức cũng đã trao tặng 15 chiếc xe đạp, quần áo và một số nhu yếu phẩm cho trẻ em nghèo hiếu học của xã Kokisom, huyện Svay Tiep, tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Chương trình này nhằm kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, kỷ niệm 5 năm xây dựng, khánh thành Nhà Tưởng niệm và kỉ niệm ngày hy sinh của 24 liệt sỹ TNXP.

Các liệt sỹ là những người thuộc đại đội 3, trung đội 3, liên đội 303, tổng đội 3 TNXP, bị lính Pol Pot sát hại trong một trận càn ngày 21-7-1978.

Các cựu TNXP, thân nhân các anh hùng liệt sỹ ,dâng hương tại Nhà tưởng niệm 24 liệt sỹ TNXP - Ảnh: HỒNG LY

Bà Nguyễn Thị Sáu ngồi cạnh nơi các chiến sỹ đã hy sinh. Tại đây đã được mọi người dựng mái nhà, đặt mũ tai bèo, khăn rằn và hoa trong những ngày qua. (ảnh: Hồng Ly
Bà Nguyễn Thị Sáu ngồi cạnh nơi các chiến sỹ đã hy sinh. Nơi này đã được mọi người dựng mái nhà, đặt mũ tai bèo, khăn rằn và hoa trong những ngày qua - Ảnh: HỒNG LY
HỒNG LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên