09/11/2015 13:46 GMT+7

​Cứu sống một bé gái bị đi tiểu ra máu ồ ạt

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa điều trị thành công cho bé N.T.V, 7 tuổi, ngụ ở Q. Gò Vấp, bị hội chứng Klippel Trenaunay, có dị dạng tĩnh mạch xâm lấn sàn chậu bàng quang.

Bác sĩ đang xem bướu máu dọc ngoài chân phải của bé V. - Ảnh: Thùy Dương

Đây là ca bệnh đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 bị dị dạng tĩnh mạch vùng chậu xâm lấn bàng quang gây tiểu máu ồ ạt. Y văn thế giới cũng chưa ghi nhận trường hợp nào như vậy. Bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cho biết như vậy vào ngày 9-11.

Bé T. nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 21-10 trong tình trạng bé tiểu máu đỏ toàn dòng, kèm cục máu đông, tiểu gắt đau. Bệnh nhi bị thiếu máu nên được truyền nhiều máu sau đó. Người nhà bệnh nhi kể lại, trước khi nhập viện  bốn ngày bé V. đi tiểu ra máu, đi tiểu nhiều hơn bình thường khoảng 10 lần/ngày.

Bé đã được gia đình đưa đi điều trị từ năm 4 tuổi tại rất nhiều bệnh viện và đã được phẫu thuật hai lần về bướu máu chân, có vết sẹo cũ trên chân phải từ đùi đến bàn chân. Bướu máu dọc ngoài chân phải, chân phải kích thước to hơn chân trái.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được siêu âm bụng. Qua siêu âm, các bác sĩ ghi nhận bàng quang có nhiều máu cục, dị dạng tĩnh mạch bàng quang và vùng sàn chậu.

Kết hợp với khảo sát siêu âm chi dưới bên phải, thấy đây là dị dạng mạch máu hỗn hợp (dạng tĩnh mạch và bạch huyết) chiếm toàn bộ chi dưới, hướng phát triển lên sàn chậu và xâm lấn thành bàng quang.

Sau 12 ngày theo dõi, xét nghiệm, chẩn đoán giải phẫu bệnh lý, kết quả sinh thiết, dù Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo cố gắng dụng phương pháp chụp hình mạch máu xem có thể thả dụng cụ vào để cầm máu cho bệnh nhi được không nhưng kết quả đã không thể can thiệp bằng phương pháp này.

Cuối cùng, bệnh viện đã quyết định tiến hành phẫu thuật cắt một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu và khâu lại bàng quang cho bệnh nhi. Sau phẫu thuật bệnh nhi không bị đi tiểu ra máu nữa. Hiện bệnh nhi đã tỉnh, tiếp xúc tốt, chủ động đi tiểu được.

Theo các bác sĩ, sau mổ bệnh nhi vẫn cần tiếp tục theo dõi. Đây là một dị dạng bẩm sinh không thể điều trị được triệt để.

Bệnh nhi sẽ được theo dõi tiếp hướng tăng sinh của mạch máu và chỉ được can thiệp khi có những triệu chứng đe dọa đến tính mạng, ảnh hưởng thẩm mỹ, gây trở ngại cho việc sinh hoạt. 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên