17/01/2017 01:01 GMT+7

Cứu sống cháu bé bị té khi đang ngậm muỗng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ngày 16-1, bác sĩ Nguyễn Thế Huy, phó khoa tai mũi họng Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết bệnh viện này vừa điều trị cho một cháu bé bị chấn thương họng nặng do đang ngậm muỗng thì bị té. Đó là bé N.N.P.D., 16 tháng tuổi, ngụ ở Tuy Hòa, Phú Yên.

Cháu D. được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng nhiễm trùng, tràn khí ở vùng cổ, vùng ngực nhiều.

Gia đình kể lại hai hôm trước cháu được gia đình đưa đến gửi tại nhà một người nhận giữ trẻ và cháu đã bị té trong lúc ngậm muỗng. Sau đó, gia đình đưa cháu đến bệnh viện trong tỉnh điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, các hình ảnh CT cho thấy cháu bị tràn khí trung thất, tràn khí dưới da, tràn dịch màng phổi.

Các bác sĩ đã mở cạnh cổ một đường mổ dài, thám sát thấy họng và thực quản của bệnh nhi bị rách lớn. Bệnh nhi đã được dẫn lưu mủ ở trung thất ra vì trẻ nhỏ bị áp xe trung thất như vậy tiên lượng tử vong rất cao.

Sau khi dẫn lưu hết mủ, hằng ngày bệnh nhi được đưa vào phòng mổ để an thần, sau đó thay băng. Mỗi lần thay băng, nhân viên y tế phải lấy hết những gì còn tồn đọng trong đó ra, sau đó phải bơm rửa đến khi tình trạng nhiễm trùng ổn.

Sau 10 ngày, bác sĩ kiểm tra thấy thực quản không thể tự lành nên đã chuyển bệnh nhi đến khoa ngoại của bệnh viện để các bác sĩ đóng thực quản và may da lại cho bệnh nhi. Hiện sức khỏe của bệnh nhi ổn.

Bác sĩ Huy khuyên nếu trẻ bị vật gì đó đâm vào vùng họng, người nhà không nên đụng chạm vào mà nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được lấy ra vì có thể dị vật đâm vào những bộ phận quan trọng như mạch máu... nếu rút ra sẽ có nguy cơ bị nặng hơn.

Trong dịp tết sẽ có nhiều dị vật như hạt dưa, đậu phộng, mứt... các bậc phụ huynh nên tránh cho trẻ nhỏ ngậm bất cứ thứ gì để tránh tình trạng bị hóc dị vật.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ngậm muỗng