25/02/2014 20:55 GMT+7

Cứu sống bệnh nhân người Lào bị hoại tử ruột non

PHƯƠNG HUỆ
PHƯƠNG HUỆ

TTO - Ngày 25-2, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, mới cứu sống thành công một bệnh nhân người Lào bị "tắc ruột non do dây chằng dẫn tới hoại tử".

A6EfwDwf.jpgPhóng to
Ông Kong Sa sẽ hồi phục trong thời gian tới để trở về Lào - Ảnh: Phương Huệ

Trước đó vào tối 17-2, bệnh nhân Kong Sa (61 tuổi, quốc tịch Lào) đang sinh sống tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội, tụt huyết áp, trụy mạch rất nguy kịch.

Lập tức các y bác sĩ đã khám và chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột non do đoạn cuối ruột non có 1 dây chằng vắt ngang, vì nhập viện muộn nên khúc ruột non dài 60 cm phía cuối đã bị hoại tử, nhiễm trùng. Bác sĩ hội chuẩn và kết luận cần phải mổ gấp.

Ca phẫu thuật được tiến hành hơn 2 tiếng đồng hồ với ê kíp bác sĩ gồm 5 người đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột non dài 60cm, đưa hai đầu ruột tạo hậu môn nhân tạo.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân yếu nên tiếp tục được thở bằng máy liên tục trong 4 ngày và hồi sức đặc biệt.

Bác sĩ Đoàn Phong Lê - khoa ngoại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, đây là trường hợp cấp cứu khá đặc biệt, vì thông thường với bệnh nhân bị như thế này thì phải nhập viện sớm để cứu chữa. Nhưng trường hợp này thì bệnh nhân lại nhập viện muộn, ruột đã bị hoại tử, nhiễm trùng nên rất khó, chỉ cần chậm thêm thời gian ngắn nữa thì không thể cứu chữa.

"Hiện tại đã khẳng định bệnh nhân sẽ ổn định và có thể xuất viện trong thời gian tới", bác sĩ Lê cho biết.

Ngồi chăm sóc chồng, bà Thu Văng (45 tuổi, vợ Kong Sa) không biết tiếng Việt và phải nhờ người phiên dịch. Bà Thu Văng cho biết, chồng bị đau bụng đã 3 ngày trước đó nhưng cứ nghĩ là đau bụng thông thường nên không đưa đi khám. Sang ngày thứ tư thì kiệt sức. Bà Văng gọi điện cho một người thân quốc tịch Lào đang sinh sống tại thành phố Vinh, được người này tư vấn nên đưa sang bệnh viện Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

PHƯƠNG HUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên