28/09/2008 14:11 GMT+7

Cứu Sàn Art: Để mỹ thuật đương đại Việt Nam phát triển

Theo THANH ANDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo THANH ANDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Được sáng lập và điều hành bởi những nghệ sĩ trẻ rất tâm huyết với sự phát triển của mỹ thuật, Sàn Art (23 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM) thành lập từ 10-2007 là một không gian mới chuyên giới thiệu tác phẩm mỹ thuật đương đại của các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Sàn Art thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm không chỉ thiết thân với giới trẻ tạo hình mà còn mang đến cho công chúng yêu mỹ thuật nhiều kiến thức mới mẻ về nghệ thuật đương đại.

Chính từ sự ủng hộ, khích lệ của người trong nghề lẫn công chúng thưởng ngoạn dành cho sân chơi nghiêm túc này đã khiến Sàn Art định hướng cho mình một sự phát triển lâu dài mang tính bền vững, đồng hành cùng mỹ thuật đương đại. Tuy nhiên, tài chính dành cho các hoạt động của Sàn Art chủ yếu là các khoản đóng góp cá nhân, cùng doanh thu từ tác phẩm bán trong các triển lãm hiện chưa cân đối được thu - chi.

MY9qj94X.jpgPhóng to
Không đề của Tuyết Nguyễn

Cứu Sàn Art là cuộc vận động gây quỹ hỗ trợ mỹ thuật đương đại Việt Nam được Sàn Art lần đầu tiên tổ chức vào ngày 18-9-2008 thông qua cuộc triển lãm, trưng bày và bán tác phẩm được một số họa sĩ đã từng cộng tác với Sàn Art tặng.

Có 15 chuỗi tác phẩm của 15 tác giả tham gia cuộc vận động gây quỹ này, đặc biệt nhờ sự kết nối của các chủ nhân Sàn Art là các nghệ sĩ Việt kiều Lê Quang Đỉnh, Tiffany Chung, Nguyễn Andrew Tuấn nên triển lãm có sự góp mặt của nhiều họa sĩ người Việt ở nước ngoài như Việt Lê, Jun Nguyễn Hatsushiba, Christine Nguyễn, Tammy Nguyễn, Tuyết Nguyễn, Rich Streitmatter-Tran, Trần Văn Tâm cùng một số họa sĩ trong nước là Hà Thúc Phù Nam, Ngô Đình Trúc, Nguyễn Đức Tú, Nguyễn Sơn, thêm nghệ sĩ Hàn Quốc Soon-Mi Yoo.

iiQ5dk4v.jpgPhóng to
JP xanh số 3 của Tiffany Chung

Triển lãm là sự hội tụ của nhiều hình thức nghệ thuật đương đại trên cái nền truyền thống, như sắp đặt nhiếp ảnh, đa phương tiện, vẽ mực trên giấy, cắt dán, trình chiếu video… Tiffany Chung với JP xanh số 3 là sự sắp đặt như thế, hình ảnh cô gái trong bộ quần áo bà ba xanh tay quay lưng lại cắp thúng mủng sắp bước đi chông chênh trên những bức ghép mới mẻ, có phải là sự hòa hợp giữa xưa và nay đã có phần khó khăn đối với người trẻ hôm nay?

Mesovelia hoặc những người dò nước là bộ ảnh của Rich Streitmatter-Tran, thể hiện cuộc sống giữa con người và thiên nhiên sẽ luôn hài hòa, gắn bó nếu con người có ý thức bảo vệ thiên nhiên; Chuyện phiếm của Ngô Đình Trúc là những mảnh ghép về câu chuyện đô thị Sài Gòn của mấy mươi năm về trước; trình chiếu Phở và những thứ tương tự của Nguyễn Đức Tú có lẽ là cái nhìn lạ lẫm và thú vị của người nước ngoài khi đến Việt Nam thưởng thức món ăn độc đáo này.

1nvUrsPT.jpgPhóng to
Khách sạn California của Việt Lê

Hà Thúc Phù Nam vốn là dân nhiếp ảnh nhưng lần này lại vẽ chân dung Không đề trong khi những hình ảnh Không đề của Tuyết Nguyễn chân phương, giản dị. Đi thuyền tới rừng Kelp của Christine Nguyễn thì mang màu sắc huyễn hoặc, lãng mạn, còn Việt Lê trẻ trung, sinh động qua tác phẩm Khách sạn California

Nói về ý tưởng Cứu Sàn Art, anh Lê Quang Đỉnh cho biết: “Việc gây quỹ hỗ trợ mỹ thuật Việt Nam đương đại có thể thực hiện được là nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước, những người đã hào phóng trao tặng tác phẩm vì mục đích chính đáng này. Mục tiêu của chúng tôi là dùng nguồn quỹ này để hỗ trợ cho việc duy trì Sàn Art trong tương lai như là một phòng triển lãm, phòng đọc, nơi gặp gỡ sáng tạo của những người yêu nghệ thuật”. Hy vọng với mục đích tốt đẹp này, Sàn Art sẽ được sự quan tâm hỗ trợ một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Theo THANH ANDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên