18/11/2011 09:07 GMT+7

Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ được miễn truy tố

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Nữ lãnh đạo duy nhất của Khmer Đỏ bị cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại sẽ được thả vì lý do sức khỏe, hôm nay 19-11 CNN dẫn lời phát ngôn viên tòa án đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia.

sPEAGJOX.jpgPhóng to
Ieng Thirith tại phiên tòa năm 2010 - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên Lars Olsen nói tòa án đã phán quyết rằng bà Ieng Thirith (78 tuổi), cựu bộ trưởng các vấn đề xã hội của Khmer Đỏ, “không đủ sức khỏe để hầu tòa vì bị chứng mất trí”.

Ông Olsen cho biết các công tố viên có 24 giờ để kháng cáo trước khi tòa trả tự do cho bà Ieng Thirith. Hồi tháng trước, các chuyên gia được tòa án bổ nhiệm cho biết bà Ieng Thirith đã bị mất trí nhớ trầm trọng và nhiều khả năng đã mắc bệnh Alzheimer. Họ cho biết bà Thirith không thể nhớ lại nhiều chi tiết quá khứ và thậm chí có lần còn không thể nhớ tên của Ieng Sary, chồng bà và cũng là một bị cáo.

“Xét xử và giam giữ lâu dài một người đã mất khả năng hiểu các cáo buộc và không thể tự biện hộ cho mình sẽ không phục vụ cho công lý”, AFP dẫn tuyên bố của tòa án.

Bà Ieng Thirith, nữ lãnh đạo duy nhất của chế độ Khmer Đỏ, bị buộc tội diệt chủng tại Tòa án xét xử tội ác của Khmer Đỏ (ECCC). Bà bị truy tố với các tội danh như tội ác chống nhân loại, vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva, diệt chủng, tra tấn và khủng bố tôn giáo.

Những bị cáo còn lại bao gồm Ieng Sary - cựu ngoại trưởng Khmer Đỏ, Khieu Samphon - nguyên chủ tịch nước và Nuon Chea - cựu thủ tướng Khmer Đỏ, còn được biết đến với tên gọi “Anh 2”. Tất cả đều bị giam giữ từ năm 2007 tại một nhà tù đặc biệt.

Nhân vật số 1 của Khmer Đỏ, tức “Anh cả” Pol Pot, đã qua đời năm 1998 trước khi Liên Hiệp Quốc mở phiên tòa đặc biệt tại Campuchia.

Ông Chum Mey, một trong số 4.000 người sống sót qua chế độ Khmer Đỏ tham dự phiên tòa, đã mô tả phán quyết thả Ieng Thirith là “một quyết định rất tồi tệ cho các nạn nhân” và hi vọng các công tố viên sẽ kháng án.

Khoảng 2 triệu người Campuchia - tương đương 1/4 dân số nước này vào thời điểm đó - đã thiệt mạng vì bị hành hình, làm việc khổ sai hoặc bị bỏ đói trong giai đoạn Khmer Đỏ cầm quyền từ 1975-1979.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên