07/04/2011 10:11 GMT+7

Cựu hoàng Sihanouk trở về Campuchia sau 9 tháng chữa bệnh

H.MINH
H.MINH

TTO - Cựu hoàng Norodom Sihanouk đã trở về Campuchia từ Bắc Kinh ngày 6-4 sau chín tháng chữa trị, AFP dẫn lời các quan chức chính phủ.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Sihanouk và phu nhân đã được các thành viên hoàng gia, Thủ tướng Hun Sen và các quan chức cấp cao của chính phủ chào đón trên thảm đỏ khi về đến sân bay Phnom Penh.

geBsB0WJ.jpgPhóng to
Cựu hoàng Norodom Sihanouk - Ảnh: AFP

Là một trong những vị vua tại vị lâu nhất ở châu Á, cựu hoàng Sihanouk, 88 tuổi, đã thoái vị và truyền ngôi lại cho con vào tháng 10-2004 vì lý do tuổi tác và sức khỏe.

Hoàng tử Sisowath Chivan Monirak, phó chủ tịch Quốc hội Campuchia, nói với các phóng viên rằng ông Sihanouk đã giữ lời hứa “trở về đón năm mới của người Khmer” và các bác sĩ của cựu hoàng thấy “không có vấn đề gì” với việc ông trở lại Campuchia.

Năm mới của người Campuchia sẽ bắt đầu vào ngày 14-4 và kéo dài trong ba ngày, là một dịp đoàn tụ gia đình của tất cả mọi người. Ông Sihanouk mắc nhiều chứng bệnh của tuổi già, bao gồm ung thư, tiểu đường và cao huyết áp.

Ông chủ yếu được điều trị tại Trung Quốc và một số bác sĩ Trung Quốc đã theo ông sang Phnom Penh, theo lời ông Sisowath Chivan Monirak. Hoàng tử nói ông chưa biết cha mình sẽ ở lại trong nước bao lâu. “Với người dân Campuchia, phụ hoàng ở lại càng lâu càng tốt”, ông nói.

Mặc dù đau yếu bệnh tật, cựu hoàng Sihanouk vẫn là một nhân vật đầy ảnh hưởng ở Campuchia và thường xuyên lên tiếng về các vấn đề của quốc gia qua trang web của ông. Năm 2009, ông từng nói đã sống quá lâu và muốn ra đi càng sớm càng tốt.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên