23/11/2016 06:30 GMT+7

Cúp Champions League cho Leicester City, tại sao không?

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Cách đây 8 năm, Leicester chơi bóng trước gần 8.000 khán giả trên sân bóng Glanford Park, giành chiến thắng 2-1 trước đội Scunthorpe để lên dẫn đầu giải League One (hạng ba). Còn nay, họ đã là một trong 16 đội sẽ chơi vòng tiếp theo ở Champions League.

Các cầu thủ Leicester ăn mừng chiến thắng trước Club Brugge. Ảnh: REUTERS
Các cầu thủ Leicester ăn mừng chiến thắng trước Club Brugge. Ảnh: REUTERS

Chiến thắng 2-1 trước Club Brugge không chỉ đưa tấm vé vào vòng knock-out cho Leicester mà còn xây chắc cho họ vị trí đầu bảng đấu, được xếp hạt giống khi bắt thăm phân cặp vòng 16 đội, tránh gặp các đội bóng hùng mạnh nhất. Một chiến tích, nếu ta biết rằng từ năm 2002 đến nay, trong số 46 đội lần đầu tham dự  Champions League, chỉ có 9 đội được lọt vào vòng knock-out như Leicester.

Đội bóng của Leicester có vé say sưa với những thứ được gọi là “chiến tích”. Champions League có thể sẽ là chiến tích mới của họ? Điều gì cũng có thể xảy ra. Một Leicester vượt qua hàng loạt ông lớn của bóng đá Anh để đăng quang Premier League (Giải ngoại hạng Anh) thì cũng có khả năng làm nên điều kỳ diệu tại Champions League.

Tờ The Telegraph (Anh) đã phân tích một cách nghiêm túc rằng Leicester có đến 7 lý do để có thể vô địch giải đấu có sự hiện diện của Barca, Bayern Munich hay Real Madrid: Leicester thích câu chuyện thần tiên, như mùa trước ở Premier League; họ không vướng bận với tham vọng gì ở Premier League, như Manchester City hay Arsenal; họ ít tiếng ở châu Âu nên có thể gây bất ngờ cho nhiều đội, như Porto của Jose Mourinho đăng quang năm 2004; kinh nghiệm của HLV Claudio Ranieri ở châu Âu; hiệu ứng ở sân King Power; lối chơi của Leicester phù hợp với thể thức đấu loại trực tiếp như Champions League; sự khao khát chứng tỏ giá trị của các cầu thủ ở đấu trường châu Âu.

Mahrez lột xác khi đá ở Champions League đưa Leicester thăng hoa. Ảnh: REUTERS
Mahrez lột xác khi đá ở Champions League, đưa Leicester thăng hoa. Ảnh: REUTERS

Có những dẫn chứng cho thấy phân tích của The Telegraph đúng. Một đội bóng đến trận thứ 5 ở vòng bảng mới để lọt lưới bàn đầu tiên cho thấy lối chơi phòng thủ phản công tốt của họ phù hợp với các trận tranh cúp châu Âu. Và nó chứng tỏ một khi Leicester đã tập trung vào giải đấu nào, họ chơi đặc biệt tốt, như tại Premier League mùa trước.

Chân sút Riyad Mahrez ghi 17 bàn cho Leicester trong 37 trận Premier League mùa trước, nay mới ghi 2 bàn trong 12 lần ra sân tại Premier League mùa này. Nhưng tại Champions League, anh chơi hoàn toàn khác khi có 4 bàn sau 5 trận đấu. Cựu HLV tuyển Anh Glenn Hoddle cho rằng Mahrez chơi tốt ở châu Âu là bởi các đội bóng châu Âu không bố trí hai tầng phòng thủ để ngăn cản Mahrez như các đội bóng Anh. Yếu tố ẩn số sẽ là yếu tố giúp các cầu thủ Leicester chơi thăng hoa trước các đối thủ lạ.

Chơi tốt tại châu Âu nhưng Leicester đá không hay tại Premier League, mới có 12 điểm sau 12 trận, xếp hạng thứ 14 là vì phải thi đấu trên nhiều đấu trường khiến các cầu thủ Leicester bị phá mất thói quen được nghỉ 2 ngày trong tuần.

Nay, khi Champions League phải đến cuối tháng 2 mới trở lại với Leicester, họ có thể tập trung toàn lực vào Premier League để cải thiện tình hình. Chắc chắn họ sẽ lại là đội bóng rất đáng gờm ở nước Anh.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên