28/09/2008 23:10 GMT+7

Cướp tàu chở xe tăng, hải tặc Somalia thách thức thế giới

Theo V.L - TT&VH Online
Theo V.L - TT&VH Online

Hôm 27-9, chỉ một ngày sau khi cướp thành công chiếc tàu biển chở hơn 30 xe tăng T-72 của Ukraina, hải tặc Somalia đã lên tiếng cảnh cáo mọi kế hoạch giải cứu con tàu trên cùng thủy thủ đoàn.

IWrizFaQ.jpgPhóng to
Một chiếc xuồng cao tốc chở cướp biển Somalia đi tìm mồi

Việc này cho thấy bọn cướp ngày càng táo tợn, bất chấp việc thế giới đã tăng cường nhiều nỗ lực nhằm chống lại chúng.

Nga đưa tàu chiến đến vùng biển Somalia chống hải tặcTàu Ukraine bị cướp: hải tặc Somalia đòi 35 triệu USD tiền chuộcTàu Ukraine chở xe tăng bị cướp: hải tặc Somalia đòi 35 triệu USD tiền chuộcSomalia: Các tàu chiến bao vây hải tặc bắt cóc tàu Ukraine

Vùng biển tử thần

Với những tên cướp biển Somalia, tàu Faina của Ukraina thực sự là một con vịt béo. Nó di chuyển chậm chạp trên vùng biển cách Somalia hơn 200km, như mời mọc những tên cướp tấn công. Và việc gì đến cũng phải đến. Khi khống chế được Faina vào ngày 26/9, những tên cướp đã phát hiện con tàu đựng nhiều thùng súng phóng lựu, đạn dược, trang thiết bị quân sự và khoảng 30 chiếc xe tăng T72 - một kho báu trị giá khoảng 30 triệu USD.

Tuy nhiên "kho báu" này không hề dễ nuốt. Ngay sau khi hay tin Faina bị cướp, Hải quân Nga lập tức cử tàu chiến Neustrashimy đuổi theo. Hải quân Mỹ cũng cử một con tàu khác tham gia cuộc đuổi bắt. Các chuyên gia cho rằng do mang nhiều vũ khí, đạn dược nên Faina chạy chậm và việc chuyển những chiếc xe tăng lên bờ đòi hỏi những kiến thức kỹ thuật cùng thiết bị chuyên dụng nên có thể bọn cướp sẽ bị tàu chiến hai nước trên bắt kịp.

Trước tình hình đó, phía cướp biển cảnh cáo sẽ tấn công lực lượng giải cứu. Ông Bile Mohamoud Qabowsade, một cố vấn cho lãnh đạo khu vực tự trị Puntland, đông bắc Somalia, cho biết bọn cướp đã triển khai thêm nhiều tay súng để bảo vệ chiến lợi phẩm mới thu được. Với hơn 20 con tin và cả kho vũ khí trong tay, rõ ràng chúng chẳng ngán bất kỳ đối thủ nào.

Ngành công nghiệp không khói

Do Somalia không có một chính phủ mạnh trong suốt 17 năm qua nên tình hình an ninh ở dải bờ biển của nước này cũng rất kém. Ngư dân, nông dân nghèo sống ở các khu vực ven biển bắt đầu cầm súng ra biển, coi việc cướp bóc là cách kiếm cơm chính. Theo thống kê của các quan chức Somalia, cướp biển ở nước này đang đông lên từng ngày và số lượng hiện tại rơi vào khoảng 1.000 tên. Chúng đã phát triển từ các hoạt động tự phát thành những băng cướp có tổ chức chặt chẽ, hoạt động rất tinh vi. Bọn cướp thậm chí còn có "căn cứ địa" nằm ở Eyl, một thị trấn ở khu tự trị Puntland của Somalia.

Hải tặc thời hiện đại không xài gươm đao. Chúng dùng thiết bị định vị toàn cầu, súng trường tấn công, súng phóng lựu, tàu cao tốc và điện thoại vệ tinh. Chúng làm việc theo nhóm và thậm chí trong vụ chiếm tàu Faina, bọn cướp còn có cả một phát ngôn viên. Hải tặc Somalia thường di chuyển trên những con xuồng cao tốc và được thả ra từ trong lòng một con tàu mẹ. Nhờ những con tàu mẹ này, chúng có thể tấn công những đoàn tàu nằm cách bờ tới hơn 300km. Chiến thuật của chúng nhìn chung là nổ súng bắn chặn đầu tàu, tiếp đó áp sát, leo lên tàu và khống chế thủy thủ đoàn. Một vụ cướp thường kết thúc trong thời gian rất ngắn, trước khi người ta kịp xoay sở đối phó.

Với việc thoải mái cướp bóc mà không sợ bị trừng phạt, bọn cướp bắt giữ mọi con tàu đi qua vùng biển Somalia, từ du thuyền tới tàu chở dầu, làm con tin và thu được hàng triệu USD từ việc đòi tiền chuộc. Theo Cục Hàng hải Quốc tế (IMB), từ đầu năm tới nay, đã có hơn 60 con tàu bị tấn công khi đi qua vùng biển Somalia. Trong số đó, 25 tàu bị cướp và ít nhất 15 tàu cùng hàng trăm thủy thủ vẫn chưa được trả tự do.

Những nỗ lực của thế giới

Nhằm trấn áp cướp biển, hải quân nhiều nước đã tiến hành tuần tra trong các khu vực chúng thường hoạt động. Việc này mang lại những hiệu quả rất tích cực. IMB cho biết trên bình diện chung, số vụ cướp biển có xu hướng giảm, từ 445 vụ hồi năm 2003, xuống còn 329 trong 2004 và 263 trong năm ngoái. Tiến triển này có được nhờ việc hải quân Malaysia, Indonesia và Singapore tích cực tuần tra Eo biển Malacca. Tính tới nửa đầu năm nay chỉ có hai vụ cướp biển xảy ra, một con số thấp kỷ lục nếu so với 38 vụ hồi năm 2004.

Tuy nhiên có vẻ như hải tặc Somalia đã "nhờn thuốc". Bằng chứng là chúng đã chiếm một tàu chở hàng Hong Kong và một tàu khác của Hy Lạp chỉ hai ngày sau khi đặc nhiệm Pháp giải cứu một du thuyền của nước này, bắn chết một tên cướp và bắt giữ 6 tên khác. Bọn cướp táo tợn tới mức hồi tuần này chúng đã cố gắng tấn công một tàu vận tải của hải quân Mỹ, nhưng bỏ trốn khi bị bắn cảnh cáo.

"Mỗi ngày hải tặc Somalia lại trở nên mạnh hơn" - Andrew Mwangura, điều phối viên của Chương trình hỗ trợ người đi biển của Kenya, một cơ quan có chức năng giám sát các vụ cướp biển, nhận xét. Điều đó cũng có nghĩa việc đối phó với cướp biển Somalia sẽ ngày càng khó khăn nếu thế giới không tìm ra một phương thức chống lại chúng thật sự hiệu quả.

Theo V.L - TT&VH Online
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên