22/10/2007 10:59 GMT+7

Cưỡi xe trâu khám phá Bát Tràng

PHI LONG
PHI LONG

TTO - Chỉ mất không quá 1 giờ đồng hồ cùng với 45.000đ, bạn đã có thể trở thành vị khách của một tour du lịch “độc nhất vô nhị” tại VN: cưỡi xe trâu khám phá cuộc sống làng nghề ở làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).

SSqxGkGD.jpgPhóng to
Xe trâu đưa khách đi du lịch.
TTO - Chỉ mất không quá 1 giờ đồng hồ cùng với 45.000đ, bạn đã có thể trở thành vị khách của một tour du lịch “độc nhất vô nhị” tại VN: cưỡi xe trâu khám phá cuộc sống làng nghề ở làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).

Cuối tuần, trong tiết trời se lạnh của Hà Nội những ngày trở rét, chúng tôi chạy xe qua cầu Chương Dương, men theo con đê để đến với làng gốm cổ Bát Tràng. Quá nửa giờ, các cửa hàng hiện ra trước mắt san sát với hàng trăm chủng loại hàng hóa, đa dạng về mẫu mã. Chỉ có duy nhất một điểm chung: tất cả đều là gốm sứ.

Chúng tôi tìm đến ngay Công ty Minh Hải, nơi duy nhất ở đây có 2 xe trâu phục vụ khách tham quan làng nghề. Chị hướng dẫn vui vẻ cho biết các xe phải hoạt động hết công suất mới có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của du khách.

Vừa yên vị, chú trâu bắt đầu đủng đỉnh di chuyển bằng những bước chân chậm rãi. Chiếc xe hơi lắc lư, chao động làm cho du khách có một cảm giác thú vị khác lạ. Hai bên là cảnh kẻ mua người bán tấp nập. Từ những chiếc bình gốm cao to đắt tiền đến những sản phẩm cầu kỳ độc đáo, những vòng đeo tay, đeo cổ xinh xắn tiện làm quà lưu niệm… Khách có thể tha hồ lựa chọn theo sở thích.

gwFGVkpn.jpgPhóng to UiPfQ5YO.jpg
Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh làm gốm và cũng có thể tự tay làm một chiếc cho mình. Một góc tường than.

Vì xe trâu di chuyển khá chậm nên cuộc sống thường ngày của người dân làng gốm hiện ra trước mắt sinh động và gần gũi. Từng chiếc xe máy chở hàng về Hà Nội đang bon bon trên đường, các chồng hàng gởi đi xa được đóng kiện một cách cẩn thận. Đâu đó thoắt ẩn thoắt hiện những con hẻm nhỏ xíu - nét đặc trưng của các làng ở Bắc bộ.

Chốc chốc thấy xe đi ngang qua, nhiều vị khách đang xem hàng bỏ dở cuộc mua bán chỉ trỏ về chiếc xe trâu của chúng tôi tỏ vẻ thích thú. Chị Nguyễn Thị Hương, người dong trâu, cho biết: “99% khách đi tour là người Nhật vì họ rất thích loại hình du lịch này, phần lớn họ đặt tour trước khi sang VN. Hàng ngày tôi phải đi từ sáng đến chiều mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách”.

r6g8X7Z9.jpgPhóng to
Khám phá phố phường Bát Tràng trên xe trâu.

Điểm dừng cuối cùng của chuyến đi là một lò gốm cổ làm bằng than. Tại đây, khách có thể tự do tham quan các công đoạn để cho ra đời một sản phẩm gốm hoàn chỉnh, từ khâu đúc khuôn, vẽ hoa văn, cho vào lò nung… Nếu thích, khách có thể tự tay làm cho mình một sản phẩm với sự giúp đỡ của những thợ lành nghề nơi đây. Khi đặt chân xuống đất kết thúc một chuyến du lịch độc đáo và đầy mới lạ, có thể bạn vẫn còn nguyên cái cảm giác thích thú như vừa mới bắt đầu.

PHI LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên