10/04/2012 08:15 GMT+7

Cuộc đua vào lớp 10 nóng dần

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TT - Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 không có biến động lớn. Một số trường có thể được nâng cấp thành trường chất lượng cao với số học sinh (HS) mỗi lớp hạn chế.

Những điều này dự báo cuộc đua tìm một suất học lớp 10 trường công tại TP.HCM sẽ căng thẳng hơn.

U9ja3WBU.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm 2011 tại hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) trao đổi bài trước giờ thi - Ảnh: NHƯ HÙNG

Gần 60.000 HS tốt nghiệp lớp 9 tại TP.HCM sẽ được tuyển vào lớp 10 công lập. Những thông tin ban đầu từ Sở GD-ĐT TP.HCM và các trường THPT cho biết chỉ tiêu tuyển của các trường THPT thi tuyển năm nay không có biến động lớn. Năm 2012, có chín quận huyện tiếp tục thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo phương án xét tuyển. Tỉ lệ HS trúng tuyển theo phương án xét tuyển tùy từng quận huyện sẽ ở mức 80% HS tốt nghiệp THPT.

Trường gần hẹp cửa

Anh Trần Văn Trí, một phụ huynh Trường THCS Lê Lợi, Q.3, TP.HCM, lo lắng trên địa bàn Q.3 có đến năm trường THPT nhưng gia đình vẫn đau đầu chưa biết chọn trường nào vừa sức con mình. “Trong năm trường, có hai trường tốp trên. Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có điểm chuẩn cao nhất nhì thành phố. Trường THPT Lê Quý Đôn điểm chuẩn và cả học phí đều cao. Gia đình lao động nghèo không dám chọn. Học lực cháu chỉ ở mức trung bình khá nên chỉ nhắm vào ba trường còn lại, nhưng điểm đầu vào các trường THPT này cũng không thấp. Nhiều phụ huynh trường tôi tính chuyện hướng con sang các trường ở Q.10, thậm chí xa hơn nữa là Q.4 mới mong con mình có chỗ học công lập”.

Trong khi đó, chị Tuyết Anh, nhà ở đường Nguyễn Tất Thành, Q.4, dự tính: nhà ở gần Trường THPT Nguyễn Trãi nhưng nhắm sức con mình không chắc đậu trường này. Cô giáo chủ nhiệm tư vấn nên chọn cho con Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cùng quận nhưng điểm “mềm” hơn hoặc nhắm đến các trường xa hơn ở Q.7. Năm nào cũng vậy, HS khá giỏi Q.7 chạy về đây. HS ở đây phải tìm đường chạy sang Q.7. Một cuộc chạy loanh quanh, HS trung bình khó có thể an toàn nếu chỉ chọn trường gần.

Trường Trần Đại Nghĩa tuyển 320 học sinh lớp 6

Chỉ tiêu tuyển sinh tất cả các trường THPT trên địa bàn các quận huyện thi tuyển dự kiến sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố cuối tuần này.

Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã thông báo sẽ tuyển 320 HS lớp 6 chuyên tiếng Anh (8 lớp). Điều kiện dự tuyển: hoàn thành chương trình tiểu học với điểm học lực hai môn toán và tiếng Việt xếp loại giỏi. Thí sinh sẽ dự thi ba môn: tiếng Việt, toán và tiếng Anh. Dự kiến thời hạn phát hồ sơ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT (khoảng ngày 7-6-2012). Thời gian thi tuyển vào ngày 29 và 30-6, thi ba môn tiếng Việt, toán và tiếng Anh. Trường này sẽ tuyển sáu lớp 10 chuyên các môn: văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh và ba lớp không chuyên.

Trong khi đó, phụ huynh có con học giỏi lại bận tâm đến những thay đổi về cách tính điểm tuyển vào trường chuyên. Chị Nguyễn Thị Kim Loan ở Q.5, TP.HCM băn khoăn: “Con tôi dự định thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Mọi năm, HS giỏi cấp thành phố, cấp quốc gia được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10 chuyên nhưng năm nay vì sao không được cộng nữa?”.

Cách tính điểm vào lớp không chuyên trong trường chuyên cũng gây nhiều băn khoăn. Nhiều giáo viên cho biết: năm nay, cách tính điểm vào lớp không chuyên trong trường chuyên sẽ tính bằng tổng điểm bốn môn thi (ba môn thường + môn chuyên, tất cả đều hệ số 1). Cách tính này được cho là không công bằng khi thí sinh thi nhiều môn chuyên khác nhau, đề thi khác nhau, nay lấy điểm các môn “đánh đồng” mọi đối tượng. Vả lại, HS học lớp không chuyên cần gì phải tính điểm môn chuyên vào cho thêm phần rắc rối...

Chất lượng cao, sĩ số thấp

Về vấn đề cộng điểm khuyến khích vào trường chuyên, ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nói: “Theo quy chế tổ chức hoạt động trường THPT chuyên của bộ ban hành, việc xét tuyển lớp 10 chuyên không tính điểm khuyến khích HS giỏi. Thực hiện theo quy chế, năm nay việc xét tuyển lớp 10 chuyên sẽ không cộng điểm khuyến khích”. Cũng theo quy chế này, việc xét điểm vào lớp không chuyên trong trường chuyên sẽ tính bằng tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên (điểm các bài thi đều tính hệ số 1).

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp đã được UBND TP.HCM phê duyệt, sắp tới mỗi quận huyện xây dựng một đến hai trường chất lượng cao. Ngoài Trường THPT Lê Quý Đôn, trước mắt sẽ xây dựng thêm hai trường THPT Nguyễn Du và THPT Nguyễn Hiền thành trường THPT chất lượng cao. Nếu chính thức tuyển sinh lớp 10 mô hình chất lượng cao, học phí hai trường này có thể ở mức xấp xỉ 900.000 đồng/tháng với các điều kiện học tập tốt hơn như: sĩ số 30 HS/lớp, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng cá thể hóa... Dự kiến năm học này Trường THPT Nguyễn Du tuyển 14 lớp 10, THPT Nguyễn Hiền tuyển 15 lớp.

Năm học này nhiều trường THPT sẽ tổ chức các lớp dạy học các môn khoa học bằng tiếng Anh. Theo đó, ngoài số tiết theo chương trình, HS sẽ được học mỗi môn hai tiết bằng tiếng Anh. Trường THPT Bùi Thị Xuân dự kiến mở các lớp dạy môn toán và vật lý. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền dự kiến mở lớp dạy bằng tiếng Anh bốn môn toán, lý, hóa và sinh. Phụ huynh sẽ được đăng ký theo nguyện vọng. Một số trường dự kiến có lớp dạy bằng tiếng Anh: THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh...

Đà Nẵng: học sinh tăng, sĩ số giảm

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn. Theo đó, năm học 2012-2013, các trường THPT công lập trên địa bàn TP sẽ tuyển 10.685 chỉ tiêu lớp 10 với tổng số 237 lớp học.

Cụ thể, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: 300, THPT Phan Châu Trinh: 1.510, THPT Hòa Vang: 450, THPT Phan Thành Tài: 540, THPT Ông Ích Khiêm: 585, THPT Phạm Phú Thứ: 625, THPT Thái Phiên: 900, THPT Hoàng Hoa Thám: 585, THPT Ngũ Hành Sơn: 495, THPT Nguyễn Trãi: 585, THPT Tôn Thất Tùng: 540, THPT Nguyễn Thượng Hiền: 450, THPT Trần Phú: 960, THPT Thanh Khê: 495, THPT Nguyễn Hiền: 675, THPT Ngô Quyền: 540, THPT Cẩm Lệ: 450 học sinh.

Đồng thời, các trường THPT ngoài công lập cũng tuyển 1.660 học sinh vào lớp 10. Trong đó, Trường phổ thông cấp I, II, III Hermann Gmeiner: 225, THPT Diên Hồng: 500, THPT Quang Trung: 800, THPT Khai Trí: 135 học sinh.

Với chỉ tiêu này, nhiều người dự báo cuộc đua vào trường công lập của học sinh Đà Nẵng sẽ khá căng thẳng. Ông Lê Phú Kỳ - hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm học 2012-2013 tương đương năm học trước. Tuy nhiên, với chỉ tiêu này, năm nào trường cũng tuyển vượt khoảng 15-20 học sinh do có nhiều học sinh bằng điểm nhau cùng đỗ vào trường. Ông Phan Hùng - phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - cho biết chỉ tiêu tuyển sinh năm học này giảm hơn năm trước, trong khi số lượng học sinh nộp hồ sơ lại tăng. Nếu năm học trước sĩ số lớp học là 52 học sinh/lớp, năm học này còn 48 học sinh/lớp. Nguyên nhân của việc giảm này là để Trường Trần Phú sớm đạt chuẩn với 45 học sinh/lớp, vì vậy tỉ lệ chọi vào trường sẽ cao hơn và khó khăn hơn nhiều.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên