Xe
30/05/2011 10:23 GMT+7

Cuộc đua chăm sóc sức khỏe trên ôtô

ANH NGỌC (theo Bloomberg)
ANH NGỌC (theo Bloomberg)

TTO - Theo Paul Mascarenas, giám đốc phòng ứng dụng công nghệ Công ty Ford, mọi người đều phải ngồi trên xe 7 ngày mỗi tuần, 52 tuần mỗi năm, do vậy việc giám sát sức khỏe cho người lái đang là chìa khóa để nhà sản xuất ôtô giành thắng lợi trong cuộc đua doanh số xe.

Z43a5UCH.jpgPhóng to
Ford's Sync
Sync của Ford

Người mắc bệnh tiểu đường không duy trì được lượng đường trong máu ở mức vừa phải phù hợp với nhu cầu cơ thể. Khi mới ăn lượng đường huyết lên rất cao, gây ra nhiều bệnh mãn tính ở các phủ tạng; khi đói lượng đường xuống rất thấp, có thể làm bệnh nhân hoa mắt, nếu nặng có thể rơi vào trạng thái hôn mê, rất nguy hiểm nếu người bệnh đang lái xe.

Trên thế giới hiện có 220 triệu người, trong đó nước Mỹ có 26 triệu người, mắc bệnh đái tháo đường. Phần đông người trên 65 tuổi mắc phải đái tháo đường loại 2. Mỗi năm tại Mỹ có thêm 10.000 người bổ sung vào đội ngũ người cao tuổi mắc bệnh.

Tại phòng thí nghiệm của Công ty ôtô Ford ở Dearborn, Michigan vào tuần trước diễn ra một thử nghiệm: trên chiếc Ford Explorer màu đen, khi tài xế bật công tắc, một giọng nói robot vang lên: “Đây là thời điểm quan trọng phải kiểm tra đường huyết, lượng đường huyết của bạn là 81mg/dcl vào thời điểm 6 giờ 32 phút sáng”.

Khi xe đang trên đường, trên màn hình hệ thống điều khiển hiển thị lượng đường huyết đang giảm dần. Rồi giọng nói robot lại vang lên, lượng đường huyết đã xuống còn 71 - gần đến mức có thể hoa mắt - giọng nói robot sẽ chỉ dẫn tài xế số lượng viên đường glucose cần dùng để điều chỉnh đường huyết trở lại bình thường và cho biết sẽ kiểm tra lại sau 30 phút, giọng nói robot cũng không quên “chúc chuyến đi tốt lành”.

Không chỉ theo dõi lượng đường trong máu, Hãng xe Ford đang phát triển những thiết bị có thể kiểm tra, nhịp tim, huyết áp, nhịp thở và cả phấn hoa trong không khí để cảnh báo với tài xế về cơn đau tim, hen suyễn sắp xảy ra và hướng dẫn cách khắc phục.

Từ một đến năm năm tới, các tính năng kiểm tra sức khỏe mà Ford đang nghiên cứu có thể bổ sung vào phần mềm điều khiển bằng giọng nói “Ford’s Sync“ mà Ford đã hợp tác phát triển với Công ty Microsoft, tiện ích này sẽ giúp Ford thu được thêm mỗi xe 4.100 USD trong giá bán.

Hiện Ford cộng tác với Công ty Medtronic và WellDoc để sản xuất thiết bị theo dõi đường huyết. Ford không nói rõ thiết bị này được gắn ở đâu, có thể là tay nắm trên vôlăng xe.

Thiết bị theo dõi các cơn đau tim và hen suyễn là sáu cảm biến được gắn trên tựa lưng của ghế ngồi tài xế. Đây là công trình nghiên cứu do Ford cộng tác với Công ty Đức Rheinisch-Westfalische Technische.

Các dữ liệu liên quan đến sức khỏe tài xế do các thiết bị thập được sẽ được chuyển đến bộ vi xử lý lắp đặt trên xe, tại đây một phần mềm y tế sẽ đưa ra lời khuyên. Nếu gặp vấn đề phức tạp chưa được lập trình, dữ liệu sẽ được Smart Phone kết nối với bộ xử lý trung tâm chuyển đến các bác sĩ chuyên nghiệp tư vấn.

Onstar của GM

Không thua kém Ford, GM cũng đang phát triển các chăm sóc sức khỏe để tích hợp vào Onstar tương tự như Sync của Ford. Trên xe của GM được trang bị một nút đỏ liên lạc khẩn cấp với trung tâm y tế để người lái xe có được lời khuyên hay được cấp cứu khi bệnh nặng, bị tai nạn.

4fS67BtP.jpgPhóng to
Sáu cảm biến ở lưng ghế

Ở Mỹ, vào năm 2050, số người trên 65 tuổi sẽ tăng gấp đôi, đến 88,5 triệu người. Ở châu Âu, vào năm 2050 số người trên 65 tuổi sẽ chiếm 30% dân số. Họ là những bác tài rất cần được thường xuyên theo dõi sức khỏe, một phân khúc thị phần béo bở các hãng ôtô không thể bỏ qua.

ANH NGỌC (theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên