29/06/2012 18:55 GMT+7

Cuộc đòi nợ ngọt ngào

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Đánh bại Đức với tỉ số 2-1 đầy thuyết phục để giành vé vào chung kết, niềm vui như nhân đôi với nhiều cầu thủ Ý, khi họ vừa đòi được món nợ trót vay trước người Đức 3 năm về trước.

TTO - Đánh bại Đức với tỉ số 2-1 đầy thuyết phục để giành vé vào chung kết, niềm vui như nhân đôi với nhiều cầu thủ Ý, khi họ vừa đòi được món nợ trót vay trước người Đức 3 năm về trước.

Trong trận bán kết giải U-21 châu Âu vào ngày 26-6-2009, dàn cầu thủ trẻ Đức- Ý đối mặt nhau để tranh tấm vé vào chung kết. Ngày hôm ấy, Balotelli ra sân cùng với Giovinco, Abate (vào sân hiệp hai) để đối đầu với thủ môn Neuer (khi ấy đã 23 tuổi, nhưng được phép tăng cường cho đội tuyển U-21 quốc gia theo quy định của điều lệ giải) cùng Boateng, Oezil và các cầu thủ vào sân ở hiệp nhì như Khedira, Schmelzer.

Ở trận đấu đó, Balotelli (chỉ mới 18 tuổi) và các đồng đội có tới 27 lần bắn phá khung thành U-21 Đức. Nhưng tất cả các cú dứt điểm ở mọi tư thế, vị trí khác nhau của các tài năng trẻ Ý đều bị khuất phục bởi phản xạ xuất thần của thủ môn Neuer.

Đức co mình chịu đựng hết đợt tấn công này sang đợt hãm thành khác của Ý, và chỉ có thể tung ra được 12 pha kết thúc về phía cầu môn đối phương. Bóng đá luôn tồn tại nghịch lý đáng ghét - đội chơi hay hơn, cầm bóng nhiều hơn, sút nhiều hơn- chưa hẳn là đội chiến thắng!

Đầu hiệp nhì, Beck ghi bàn thắng duy nhất cho U-21 Đức. Lọt vào trận chung kết, U-21 Đức “tàn sát” dàn cầu thủ trẻ của Anh với chiến thắng đậm đà bốn bàn trắng, chính thức đăng quang ngôi vô địch U-21 châu Âu.

Sau 1098 ngày nhẫn nhịn chờ đợi, cuối cùng thì Balotelli và Neuer lại có dịp đối mặt cùng nhau. Thú vị thay, đó cũng là trận bán kết. Nhưng lần này là tại giải vô địch châu Âu. Món nợ thua đau hơn ba năm trước, đã được Abate và Balotelli đòi lại ngọt ngào.

Lần đầu tiên, Balotelli đánh bại được Neur không chỉ một mà đến hai lần, trong đó bàn thắng thứ nhì là quả sút như sấm sét, làm ngất ngây người hâm mộ đất nước hình chiếc giày ống và làm vỡ tan biết bao con tim của khán giả Đức. Trong cả hai tình huống làm bàn của cầu thủ ngỗ ngược này, Neuer không một lần chạm được tay vào bóng.

Kịch bản của hơn ba năm về trước được lặp lại, lần này bi kịch thuộc về người Đức- sút nhiều hơn với 15 lần (so với 10 của Ý), hưởng chục quả phạt góc trong khi Ý chẳng được quả nào- trở thành đội bại trận.

Sau ba năm, Neur đã trở thành người gác đền số một của Bayer Munich và đội tuyển Đức ở tuổi 26, còn Balotelli đang từng bước đi tìm chính mình trong màu áo đội tuyển quốc gia, và anh chỉ mới ghi được một bàn cho đội tuyển trong trận giao hữu với Ba Lan hồi tháng 11-2011. Và phải đến sau vòng bán kết, anh mới được nhắc tên nhiều hơn với ba bàn thắng tại Euro 2012, góp công lớn giúp Ý vào chơi trận chung kết vào rạng sáng 2-7 (theo giờ Việt Nam ).

Dấu ấn không phai

Sáu năm về trước, Ý gặp Đức trong trận bán kết World Cup 2006.  Phút 118, Pirlo tỉa đường chuyền như dọn cỗ cho Grosso sút tung lưới thủ môn Lehmann, đưa Ý lọt vào trận chung kết.

Sáu năm sau, Pirlo trở thành một cựu binh của đội tuyển Ý ở tuổi 33. Cái tuổi mà không ít người phải đặt dấu hỏi về sức bền thể lực của một tiền vệ tấn công như Pirlo. Vượt lên tất cả sự ngờ vực, ông lão 33 tuổi vẫn chạy suốt 480 phút (có 30 phút hiệp phụ trận tứ kết với Anh) suốt từ vòng bảng qua tứ kết, đến bán kết (không kể thời gian đá thêm giờ ở các hiệp đấu chính thức).

Pirlo còn ghi tên mình vào giải với cú sút phạt trực tiếp thần sầu (gặp Croatia ), rồi để lại dấu ấn đậm nét trong trận bán kết khi tung ra hai đường chuyền dẫn tới bàn thắng của Balotelli.

Chiến thắng 2-1 vào đêm 29-6 càng giúp cho Montilivo có lý do ăn mừng nhiều hơn với quyết định chọn màu áo thiên thanh! Tiền vệ này có hai quốc tịch, mẹ anh là người Đức và là bạn đồng môn với cha của anh khi còn học chung đại học  tại Kent - thành phố nhỏ ở miền Bắc nước Đức. Kết hôn xong, cả hai quay về sống ở  Bergamo và sinh ra Montilivo tại thành phố này.

Montilivo từng khước từ lời mời gia nhập CLB lừng danh Bayer Munich và đội tuyển Đức để ký hợp đồng chơi cho Milan và đội tuyển quốc gia của cha mình.

Mỗi người một hoàn cảnh. Pirlo, Balotelli rồi Montilivo đã bắt lên nhịp cầu vững chắc, đưa tuyển Ý lọt vào chung kết với Tây Ban Nha. Có người thăng hoa, có người thầm lặng, nhưng tất cả đã có một trận cầu cống hiến đúng nghĩa để làm ngất ngây những ai đã và đang mến chuộng thứ bóng đá đẹp, pha chút lãng mạn và không kém phần hiệu quả. Hi vọng rằng điều tốt đẹp sẽ chưa ngưng lại với bộ ba này cũng như với đội tuyển Ý khi cuộc chơi hạ màn…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012