20/04/2013 06:50 GMT+7

Cuộc chiến né... 60 triệu bảng!

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cách đây vài ngày, Giải ngoại hạng Anh (Premier League) đã đồng ý nâng mức tiền đền bù các đội xuống hạng. Theo đó, ba đội bị rớt xuống thi đấu ở giải Championship sẽ được cho tổng cộng khoảng 60 triệu bảng (khoảng 1.980 tỉ đồng) trong vòng bốn năm.

TT - Cách đây vài ngày, Giải ngoại hạng Anh (Premier League) đã đồng ý nâng mức tiền đền bù các đội xuống hạng. Theo đó, ba đội bị rớt xuống thi đấu ở giải Championship sẽ được cho tổng cộng khoảng 60 triệu bảng (khoảng 1.980 tỉ đồng) trong vòng bốn năm.

Nhưng dĩ nhiên hôm nay các đội Norwich, Reading, Queens Park Ranger (QPR), Stoke, Sunderland, Southampton, Newcastle và Wigan sẽ dốc toàn lực để không bị lọt vào danh sách “bị” cho tiền.

Mới nghe có vẻ vô lý vì xuống hạng lại được “thưởng” một số tiền rất lớn do không phải đội nào cũng giàu như Chelsea hay Manchester City. Nhưng việc làm này của ban tổ chức Premier League nhằm cứu các đội xuống hạng không lâm vào tình trạng phá sản vì khi xuống hạng tiền vé bán thường phải giảm, số lượng CĐV đến sân ít hơn và tiền bản quyền truyền hình cũng tụt thê thảm. Trong khi đó, đội bóng vẫn phải trả lương và “lỡ” có nhiều cầu thủ đắt tiền không thể bán đổ bán tháo hết được.

Những trận giữa hai đội xếp hạng gần nhau được gọi là “six pointer”, nghĩa là đội nào thắng giống như giành được 6 điểm chứ không chỉ 3 điểm do đội kình địch sát nút của mình không được điểm nào. Hôm nay có hai trận đúng nghĩa “six pointer”: Norwich - Reading và QPR - Stoke, hứa hẹn nảy lửa và “liều mạng” hơn cả hai trận super sunday của những đội dẫn đầu.

Theo tôi, QPR là đội xứng đáng bị xuống hạng nhất vì lẽ ra họ đã “lên đường” vào mùa trước: trụ hạng không phải nhờ đá hay quật khởi ở trận cuối (thua Man City) mà nhờ Bolton quá xui khi hòa Stoke 2-2 (bi kịch cho Bolton là hai bàn thắng của Stoke đều gây tranh cãi). Có thể nói QPR “đội ơn” Stoke mùa trước đã khiến Bolton xuống hạng, nhưng hôm nay chắc chắn sẽ không có ơn nghĩa gì vì cả hai đều đang ở thế khá tuyệt vọng.

“Những người thợ gốm” (The Potters, biệt danh của Stoke vì thành phố Stoke lúc trước nổi tiếng ở Anh với nghề gốm) bắt đầu mùa giải khá tốt. Đội bóng với lối đá chém đinh chặt sắt dưới thời HLV Tony Pulis làm ai cũng ngán khi đối đầu, nhưng gần đây họ xuống dốc không phanh, thua sáu và hòa một, có lẽ vì đối phương đã dần tìm cách bắt bài và các trọng tài đã biết được Stoke chơi dùng vũ lực nên đã nghiêm khắc hơn. Sẽ không ai nhớ Stoke khi họ xuống hạng vì người hâm mộ bóng đá đã quá ngán lối đá phi thể thao này.

Còn QPR gần như suốt mùa nằm ở nhóm rớt hạng dù có nhiều cầu thủ đắt tiền đến từ các CLB hàng đầu thế giới như Inter Milan, Real Madrid, Chelsea và Manchester United. Đây cũng là mối lo lắng lớn nhất của ban lãnh đạo QPR: các cầu thủ lương quá cao nên khó bán, và nếu không cẩn thận mùa sau sẽ tiếp tục rớt thêm hạng nữa như trường hợp Leeds United cách đây không lâu.

Ở trận Norwich - Reading, “chim hoàng yến” tuần trước khá xui khi thua Arsenal 1-3 trên sân Emirates dù dẫn trước 1-0 cho đến phút 85. Còn Reading gần như 95% sẽ rớt hạng dù tuần trước họ xuất sắc cầm chân Liverpool 0-0.

Tiền bồi thường của Premier League cho các đội rớt hạng được gọi là tiền nhảy dù (parachute payment), vì khi rớt từ trên cao xuống nếu có bung dù sẽ không chết. Cuộc chiến né số tiền nhảy dù 60 triệu bảng sẽ kịch liệt hơn bao giờ hết trong vòng đấu thứ bảy này.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên