13/12/2016 20:27 GMT+7

Cuộc chiến của bà ngoại vợ và những chàng ngự lâm không kiếm

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Cuộc đấu tranh để giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống trong một gia đình nhiều thế hệ ở VN đã được đạo diễn Trần Chí Thành thể hiện dưới góc nhìn hài hước, hóm hỉnh trong bộ phim truyền hình Ngự lâm không kiếm.

NSUT Ngọc Thoa chia sẻ lý do tham gia bộ phim - Ảnh: VTV
NSƯT Ngọc Thoa chia sẻ lý do tham gia bộ phim - Ảnh: VTV

Chiều 13-12 tại Hà Nội, Đài truyền hình VN (VTV) tổ chức họp báo ra mắt bộ phim truyền hình Ngự lâm không kiếm. 

Đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ thông qua góc nhìn hài hước về những xung đột trong đại gia đình truyền thống, anh muốn chuyển đến khán giả thông điệp rằng chuyện gia đình không nên quá cứng nhắc và giáo điều.

Ý tưởng đặt tên bộ phim Ngự lâm không kiếm được biên kịch Trịnh Thanh Nhã giải thích, đó là hoàn cảnh của những chàng trai phải đi ở rể, như những chàng ngự lâm bị tước kiếm. Không những vậy, những chàng ngự lâm không kiếm lại ở ngay trong “sào huyệt” gia đình nhà vợ với bà ngoại, mẹ vợ, vợ thì làm thế nào để tồn tại và giữ được hạnh phúc, truyền thống gia đình.

Dù dã 75 tuổi nhưng NSƯT Ngọc Thoa vẫn nhận lời tham dự bộ phim với vai diễn bà ngoại. “Tuổi của tôi, các thứ đều “quá đát” hết rồi, nên lúc đầu tôi không muốn nhận vai này, nhưng khi đọc kịch bản thì tôi rất tâm đắc, nên tôi quyết định tham gia.

Với sức khoẻ ở tuổi 75 tôi cũng nghĩ mình không đủ sức để đi chặng đường dài như thế. Nhưng khi đi tham gia cùng đoàn phim, câu chuyện của bộ phim và không khí làm việc cuốn hút đã làm tôi quên đi mọi sự mệt mỏi, tôi thấy mình khỏe hơn mặc dù có nhiều hôm làm rất khuya”.

NSƯT Trung Anh cũng mong muốn qua bộ phim sẽ đánh thức ý thức của mỗi người về gia đình thời hiện đại:

“Qua Ngự lâm không kiếm chúng tôi hi vọng có thể đánh thức một ai đấy khi xem sẽ thấy được rằng: nhiều năm trở lại đây trong mỗi gia đình, các thành viên bắt đầu tách rời nhau ra ngay từ khi còn là đứa trẻ. Các thành viên trong gia đình không còn sự gắn kết với nhau như thời trước đây mà chúng ta cảm nhận nữa.

Bây giờ về nhà có khi mỗi người đóng cửa ở trong phòng, không xem tivi thì xem điện thoại… Vì thế qua bộ phim này tôi hi vọng có thể góp một chút gì đấy, để nói với mọi người một điều gì đấy về ý nghĩa cuộc sống gia đình”.

Đoàn phim Ngự lâm không kiếm tại buổi họp báo giới thiệu bộ phim - Ảnh: VTV
Đoàn phim Ngự lâm không kiếm tại buổi họp báo giới thiệu bộ phim - Ảnh: VTV

Ngự lâm không kiếm xoay câu chuyện về bà ngoại đã 80 tuổi, là người chèo lái con thuyền gia đình nhiều thế hệ cùng chung sống vượt qua thác ghềnh, sóng gió. Dù đã nhiều tuổi nhưng bà ngoại vẫn tinh quái, quản lý tiền bạc kín kẽ và luôn là người làm chủ gia đình.

Con gái duy nhất của bà ngoại lấy chồng và sinh được ba cô con gái. Ba cô cháu gái của bà ngoại lấy chồng và sinh ra các chắt - thế hệ thứ tư trong gia đình. Điều đặc biệt trong gia đình này là những người đàn ông đều ở rể và bốn cặp vợ chồng sống chung dưới một mái nhà theo thiết chế “mẫu quyền”.

Nhưng nhịp sống hiện đại đã làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong đại gia đình ấy. Trong khi bà ngoại luôn mong muốn các con, cháu sống quần tụ bên nhau trong một mái nhà thì những đôi vợ chồng trẻ lại muốn tách ra sống độc lập để khẳng định mình và quan trọng hơn là để được “tự do”, thoát khỏi nguyên tắc “tập trung dân chủ” của bà ngoại.

Lúc đầu, những mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình chỉ như những cơn sóng ngầm âm ỉ, nhưng rồi bùng nổ đến cao trào khiến gia đình chia rẽ bè phái. Đỉnh điểm của mâu thuẫn là khi bà ngoại bày cách “tống khứ” tất cả con cháu ra khỏi nhà, để mỗi thành viên tự suy nghĩ về những việc mình làm.

Khi phải rời xa mái nhà lớn, những người con, cháu của bà ngoại mới hiểu nhau hơn và hiểu tấm lòng của bà ngoại hơn. Phim có sự tham gia của NSƯT Ngọc Thoa, NSƯT Quế Hằng, NSƯT Trung Anh, Tùng Dương, Thanh Bình, Huyền Trang, Lương Giang, Hoàng Kiên, Lưu Đê Ly…

Ngự lâm không kiếm phát sóng trên kênh VTV1 từ ngày 20-12.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên